ฝนกระหน่ำมาเลเซีย น้ำท่วม 8 รัฐ ไร้ที่อยู่กว่า 30,000 คน

มาเลเซียกำลังประสบอุทกภัยครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายปี หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องข้ามวันข้ามคืนทำให้น้ำล้นตลิ่ง ประชาชนใน 8 รัฐพลัดที่อยู่มากกว่า 30,000 คน

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า ฝนที่ตกอย่างหนักตั้งแต่เช้าวันศุกร์จนถึงวันเสาร์ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ในเขตเมืองหลายแห่ง ถนนสายหลักสัญจรไม่ได้ และผู้ใช้รถใช้ถนนหลายพันคนติดอยู่กลางน้ำท่วม

นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ของมาเลเซียแถลงว่า เจ้าหน้าที่ทหาร, ตำรวจและหน่วยดับเพลิงมากกว่า 66,000 คน ถูกระดมกำลังทั่วประเทศเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและอพยพไปยังที่พักพิงชั่วคราว

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของรัฐบาลเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีผู้ประสบอุทกภัยไร้ที่อยู่มากกว่า 30,000 คน ใน 8 รัฐและดินแดน จาก 16 รัฐทั่วประเทศ ในจำนวนนี้มากกว่า 14,000 คนอยู่ในรัฐปะหัง ภาคกลางของมาเลเซีย

อีกเกือบ 10,000 คนทิ้งบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมในรัฐสลังงอร์ซึ่งโอบล้อมกรุงกัวลาลัมเปอร์ สถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงในรัฐที่ร่ำรวยที่สุดและประชากรมากสุดของประเทศแห่งนี้สร้างความประหลาดใจแก่นายกฯ อิสมาอิล ซาบรี ซึ่งกล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ปริมาณฝนตกที่สลังงอร์เมื่อวันเสาร์วันเดียวเทียบได้กับปริมาณน้ำฝนปกติใน 1 เดือน

อิสมาอิล ซาบรี ให้คำมั่นว่าจะรีบส่งความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบอุทกภัย และจัดตั้งงบเบื้องต้น 100 ล้านริงกิต (ประมาณ 790 ล้านบาท) สำหรับการบูรณะซ่อมแซมบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นที่ที่เสียหาย

เว็บไซต์ของรัฐบาลเปิดเผยว่า ถึงช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ระดับน้ำยังเกินขีดอันตรายใน 6 รัฐทางภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

มาเลเซียประสบอุทกภัยครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีเมื่อปี 2557 คราวนั้นมีประชาชนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนราว 118,000 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

ขนไก่สาวไทยถึงบ้าน หลังคว้ารองแชมป์ทีมเอเชีย 2024 เตรียมบุกยุโรป

หลังจากที่ทีมแบดมินตันหญิงทีมชาติไทย ที่สร้างประวัติศาสตร์คว้ารองแชมป์ในศึกแบดมินตันทีมชิงแชมป์เอเชีย 2024 ในประเภททีมหญิง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่เมืองเซลังงอร์ ประเทศมาเลเซียนั้น

รัฐบาล กระตุ้นการท่องเที่ยวทางบก เชื่อมโยง ไทย กัมพูชา ลาว เวียดนาม และมาเลเซีย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

มาเลเซีย-ฟิลิปปินส์ ส่งนักปั่นชุดใหญ่ ลุยเสือภูเขานานาชาติ เก็บแต้มโอลิมปิก

2 ชาติในอาเซียน “ทีมชาติมาเลเซีย” และ “ทีมโก ฟอร์ โกลด์” จากฟิลิปปินส์ ยกทัพใหญ่มาชิงชัยศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ที่เขื่อนวชิรลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี วันที่ 16-17 ม.ค.67 เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส พร้อมอยู่ต่อเพื่อแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันที่ 19-21 ม.ค.67 ทั้ง 2 ทีม ด้านทีมชาติคาซัคสถาน และทีมชาตินิวซีแลนด์ หนีอากาศหนาวมาพักผ่อนและฝึกซ้อมล่วงหน้าที่พัทยา

จ่อชง มท. เคาะ 'หาดใหญ่' เปิดผับถึงตี 4 รับนักท่องเที่ยวมาเลย์

'ธนกร' ควง 'เอกนัฏ' ลงพื้นที่พบชาวสงขลา รับฟังปัญหาประชาชน จ่อชง มท. ขยายพื้นที่เปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 รวมหาดใหญ่-จังหวัดภาคใต้ รับนักท่องเที่ยวมาเลเซีย ทะลักวันละหมื่นคน