กองกำลังอิสราเอลสั่งอพยพโรงพยาบาลอัลชิฟาใน 1 ชั่วโมง

กองทหารอิสราเอลประกาศผ่านทางลำโพงให้อพยพออกจากโรงพยาบาลอัล-ชิฟาภายใน 1 ชั่วโมง เพื่อทำการค้นใหญ่หาที่ซ่อนตัวของกลุ่มฮามาส

ทหารอิสราเอลระหว่างปฏิบัติการตรวจค้นโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ในกาซาซิตี (Photo by Israeli Defence Forces / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า กองกำลังอิสราเอลประกาศผ่านลำโพง สั่งการให้ทุกคนอพยพออกจากโรงพยาบาลอัล-ชิฟาภายใน 1 ชั่วโมง เพื่อทำการค้นหาที่ซ่อนกลุ่มฮามาสครั้งใหญ่

โรงพยาบาลอัล-ชิฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา ได้กลายเป็นสนามรบหลักของสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งขณะนี้ดำเนินเข้าสู่สัปดาห์ที่ 7 แล้ว

อิสราเอลอ้างมาตลอดว่า ฮามาสมีฐานปฏิบัติการอยู่ข้างใต้กลุ่มอาคารของโรงพยาบาลดังกล่าว ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่กลุ่มติดอาวุธฯปฏิเสธ

หน่วยงานของสหประชาชาติประเมินว่ามีผู้ป่วย, เจ้าหน้าที่ และพลเรือนผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์จำนวนกว่า 2,300 รายได้พักพิงอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งนี้ ก่อนที่กองทหารอิสราเอลจะเคลื่อนเข้ามาเมื่อวันพุธ

กระทรวงสาธารณสุขของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาได้ประกาศว่า มีผู้เสียชีวิตหลายสิบรายที่โรงพยาบาลแห่งนี้อันเป็นผลที่เกิดจากการขาดแคลนเชื้อเพลิงท่ามกลางการต่อสู้อันดุเดือด

อิสราเอลเรียกร้องให้พลเรือนและผู้ป่วยอพยพไปโรงพยาบาลทางตอนใต้หลายครั้งโดยใช้การเดินเท้าไปยังริมทะเล แต่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์กล่าวว่าผู้ป่วยไม่สามารถเคลื่อนย้ายแบบนั้นได้

ล่าสุด ผู้คนหลายร้อยคนเริ่มอพยพออกจากโรงพยาบาลอัล-ชิฟาแล้ว ด้วยการเดินเท้า.

เพิ่มเพื่อน