ประธานาธิบดีคนใหม่ของอาร์เจนตินา ให้คำมั่นฟื้นฟูประเทศจากความซบเซาทางเศรษฐกิจ

ฮาเวียร์ มิลเล ผู้สมัครพรรคขวาจัด คว้าชัยชนะด้วยคะแนนท่วมท้นจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีอาร์เจนตินาเมื่อวันอาทิตย์ กลายเป็นผู้นำประเทศคนใหม่

ฮาเวียร์ มิลเล ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอาร์เจนตินาจากพรรค La Libertad Avanza ร่วมเฉลิมฉลองกับผู้สนับสนุนหลังได้รับชัยชนะการเลือกตั้ง ในกรุงบัวโนสไอเรสเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน (Photo by Emiliano Lasalvia / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ฮาเวียร์ มิลเล ผู้สมัครจากพรรค La Libertad Avanz กลายเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของอาร์เจนตินา หลังได้รับคะแนนเสียงท่วมท้นจากการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์

ในการหาเสียง เขาสัญญาว่าจะทำให้อาร์เจนตินาซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลกเมื่อศตวรรษก่อน กลับคืนสู่ความรุ่งโรจน์ดังเช่นในอดีต หลังเผชิญความซบเซาทางเศรษฐกิจมาหลายทศวรรษ โดยปัญหาหลักอยู่ที่โครงสร้างทางการเมืองที่ติดหล่มประชานิยม อันนำมาซึ่งการใช้จ่ายงบประมาณจำนวนมหาศาลไปกับสวัสดิการและการใช้จ่ายภาครัฐ

ภายหลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างล้นหลาม มิลเลให้คำมั่นว่า รัฐบาลของเขาจะใช้อำนาจอย่างมีขอบเขต, เคารพสิทธิส่วนบุคคลและการค้าเสรี และมุ่งกำจัดวงจรแห่งความเสื่อมโทรมไม่ให้กลับมาทำลายประเทศอีกต่อไป

"วันนี้ ความเสื่อมถอยของอาร์เจนตินาจะต้องยุติและเริ่มต้นสู่การฟื้นฟู ความยากจนหลายทศวรรษที่กระจายในหลายพื้นที่ของประเทศจะสิ้นสุดลงด้วยการดำเนินนโยบายแบบใหม่ของรัฐบาล" ประธานาธิบดีคนใหม่กล่าวต่อผู้สนับสนุนที่มาร่วมยินดีกับชัยชนะครั้งสำคัญ

มิลเลยังกล่าวถึงความทุกข์ยากหลายประการของประเทศ ซึ่งมีระดับความยากจนอยู่ที่ 40% และอัตราเงินเฟ้อต่อปีอยู่ที่ 143% โดยหวังว่าสิ่งเหล่านี้จะแก้ไขได้หากมีการยอมรับแนวคิดเรื่องเสรีภาพอีกครั้ง

เขาให้คำมั่นว่าจะทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับทุกชาติในโลกเสรีเพื่อช่วยสร้างโลกที่ดีขึ้น

"วันนี้วิถีการเมืองเดิมได้สิ้นสุดลงแล้ว และอีกวิถึหนึ่งได้เริ่มต้นขึ้น แม้ว่าสถานการณ์จะดูหม่นหมอง แต่ผมอยากจะบอกพวกคุณว่าอาร์เจนตินายังมีอนาคต และอนาคตนั้นมีอยู่ ในโลกแห่งเสรีนิยม”

"ไม่มีที่ว่างสำหรับความค่อยเป็นค่อยไป ไม่มีที่ว่างสำหรับความเพิกเฉยหรือมาตรการเพียงครึ่งครึ่งกลางๆ" มิลเลกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ปลื้มส่งออกของไทย 11 เดือนโกยรายได้ให้ประเทศกว่า 9.1 ล้านล้านบาท

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

เร่งเครื่องกระตุ้นเที่ยวเมืองไทย ททท. เซอร์ไพรส์ มอบของขวัญต้อนรับปีใหม่

นับตั้งแต่ประเทศไทยได้ประกาศเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ พร้อมมาตรการผ่อนคลายการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทำให้การท่องเที่ยวภายในประเทศไทยกลับมาคึกคักเป็นอย่างมาก

โฆษกรัฐบาล เผยนักท่องเที่ยวทะลักเข้าไทยกว่า 11 ล้านคนแล้ว

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์