'โจ ไบเดน' พูดตลกเรื่องอายุในวันเกิดของตัวเอง

AFP

ในวันเกิดครบรอบปีที่ 81 ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทำเนียบขาวได้ขจัดข้อกังขาที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่ประชากรสหรัฐฯ เกี่ยวกับความฟิตของเขา คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกหญิงของรัฐบาลกล่าวว่า ประเด็นหลักไม่ควรอยู่ที่อายุของเขา แต่อยู่ที่ประสบการณ์ของเขามากกว่า

เพราะอย่างน้อยไบเดนก็ประสบความสำเร็จในการผลักดันข้อเสนอทางกฎหมายที่สำคัญหลายมาตราผ่านทางสภาคองเกรส เช่น โครงการพื้นฐานที่ครอบคลุมและมีความคิดริเริ่มสำหรับการปกป้องสภาพภูมิอากาศและการสาธารณสุข รวมถึงการไปเยือนพื้นที่สงครามในยูเครนและอิสราเอล “เขาควรถูกตัดสินจากสิ่งที่เขาทำ ไม่ใช่จากเลขอายุของเขา” โฆษกหญิงกล่าวเสริม

ดูเหมือนว่าไบเดนจะไม่ซีเรียสกับประเด็นนี้ เขาทำพิธีไถ่ชีวิตไก่งวง 2 ตัวตามธรรมเนียมก่อนเทศกาลขอบคุณพระเจ้า และในขณะเดียวกันเขาก็พูดติดตลกเกี่ยวกับอายุของตัวเองด้วย ไบเดนช่วยชีวิตไก่งวงไว้สองตัว ได้แก่ ‘ลิเบอร์ตี้’ (เสรีภาพ) และเบลล์ (ระฆัง) ให้รอดพ้นจากเตาอบในพิธีที่สนามหญ้าฟากทิศใต้ของทำเนียบขาว

ในการกล่าวสุนทรพจน์แบบติดตลก ประธานาธิบดียังได้พูดถึงวันเกิดของเขาด้วย ซึ่งปีนี้เป็นวันเดียวกับงานพิธีไถ่ชีวิตไก่งวง “ผมอยากจะบอกคุณว่า มันเป็นเรื่องยากกับการมีอายุ 60 ปี” ไบเดนบอก ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากอาจเบื่อหน่ายที่จะลงคะแนนให้กับคนสูงวัยในการเลือกตั้งปีหน้า เขายังกล่าวถึงพิธีไถ่ชีวิตไก่งวงที่คล้ายกันครั้งแรกในทำเนียบขาวเมื่อ 76 ปีก่อนว่า “ตอนนั้นผมไม่ได้ร่วมงานด้วย ผมยังเด็กเกินไป”

ประธานาธิบดีเลิกคิ้วระหว่างที่เขาพูดติดตลกแบบตะกุกตะกักอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งคล้ายเขาจะสับสนระหว่างเทย์เลอร์ สวิฟต์กับบริตนีย์ สเปียร์ส เขาพูดถึง “ทัวร์คอนเสิร์ตของบริตนีย์” และกล่าวเสริมว่า “เธอกำลังอยู่ที่…ตอนนี้บราซิลอากาศค่อนข้างอุ่น” ความจริงแล้วเทย์เลอร์ สวิฟต์ต่างหากที่ไปแสดงคอนเสิร์ตในรีโอเดอจาเนโรเมื่อวันศุกร์ และมีหญิงสาววัย 23 ปีเสียชีวิตท่ามกลางความร้อนระอุ เป็นผลให้นักร้องสาวต้องเลื่อนการแสดงในริโออีกครั้ง เหตุเพราะคลื่นความร้อนในอเมริกาใต้ เช่นเดียวกับอีกหลายครั้งที่เขาสื่อสารผิดพลาด หรือแม้กระทั่งการเดินสะดุด

ไบเดนต้องการลงสมัครชิงตำแหน่งในทำเนียบขาวอีกวาระในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือนพฤศจิกายน 2024 เขานับเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์อยู่แล้ว และถ้าเป็นไปได้ที่เขาชนะการเลือกตั้ง เขาจะมีอายุ 86 ปีเมื่อพ้นจากตำแหน่งวาระที่สอง

ผลสำรวจชี้ว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากมองว่าวัยชราของไบเดนเป็นปัญหาใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อความจำของเขาไม่อยู่กับร่องกับรอยหรือเดินสะดุดบ่อยครั้ง จากผลสำรวจโดยสำนักข่าว AP และศูนย์วิจัย Norc พบว่า ผู้ใหญ่ 77 เปอร์เซ็นต์ในสหรัฐฯ รวมถึงผู้สนับสนุนพรรคดีโมแครต 69 เปอร์เซ็นต์คิดว่าเขาแก่เกินไปที่จะดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 4 ปีอย่างมีประสิทธิภาพ

และ 51 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสำรวจคิดว่าโดนัลด์ ทรัมป์ก็แก่เกินไปที่จะดำรงตำแหน่งสมัยที่สอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เด่นคุณ' ฉลองวันเกิด 30 ปี แฟนคลับเซอร์ไพรส์มอบเค้กเงิน!

เป็นการฉลองวันเกิดอายุครบ 30 ปี ของ “เด่นคุณ งามเนตร” พระเอกหุ่นแซ่บประจำ ช่อง 3 เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา ที่ดูอบอุ่นที่สุด เพราะนอกจากมีบรรดาเพื่อนสนิทในวงการบันเทิง

'เต๋า เศรษฐพงศ์' บินตรงร่วมงานปาร์ตี้วันเกิด 'แจ็คสัน หวัง' แบบส่วนตัว

เจอกันตามงานเตะบอลอยู่บ่อยครั้ง จนพระเอกหนุ่มอารมณ์ดี “เต๋า-เศรษฐพงศ์ เพียงพอ” กลายเป็นแก๊งเพื่อนสนิทอินไทยแลนด์ ของ แจ็คสัน หวัง ไปเรียบร้อย