เลื่อนการแลกตัวประกัน อิสราเอลและฮามาสยังตกลงรายชื่อกันไม่ได้

การปล่อยตัวประกันของฮามาสและการปล่อยนักโทษจากอิสราเอลถูกเลื่อนออกไปจากกำหนดในนาทีสุดท้าย เนื่องจากมีความไม่ลงตัวในรายชื่อผู้ที่จะได้รับอิสรภาพจากการแลกเปลี่ยนกันระหว่างทั้งสองฝ่าย

ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซายังคงเศร้าโศกกับความสูญเสียที่ดำเนินต่อไปในสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน (Photo by Kenzo TRIBOUILLARD / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า กระบวนการแลกตัวประกันกับนักโทษระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสถูกเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิมในวันนี้ เนื่องจากมีความไม่ลงรอยกันในรายชื่อผู้ที่จะได้รับอิสรภาพจากการแลกเปลี่ยน

การหยุดยิงชั่วคราวซึ่งคาดว่าจะมีผลใช้บังคับในวันพฤหัสบดี เกิดความล่าช้าในกระบวนการตั้งแต่ช่วงกลางคืน ก่อนระงับการดำเนินการในนาทีสุดท้าย เนื่องจากความไม่ลงตัวประเด็น "รายชื่อตัวประกันชาวอิสราเอลและรูปแบบการปล่อยตัว"

นอกจากนี้ยังมีประเด็นคำถามเกี่ยวกับการเข้าถึงตัวประกันของกาชาดสากลก่อนที่จะมีการนำตัวประกันเหล่านั้นมายังอียิปต์ รวมทั้งประเด็นที่ว่าจะมีการอนุญาตให้กาชาดเข้าถึงตัวประกันที่เหลืออยู่ได้ด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หากมีกระบวนการหยุดยิงเริ่มต้นอย่างเป็นทางการ จะมีการประกาศโดยกาตาร์ซึ่งเป็นผู้ไกล่เกลี่ยร่วมกับอียิปต์และสหรัฐฯ ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าของวันนี้

ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังสงครามหลายสัปดาห์ในฉนวนกาซา กว่าจะได้บทสรุปเมื่อวานนี้ที่ให้มีการแลกเปลี่ยนระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

โดยเงื่อนไขตัวประกันที่จะได้รับการปล่อยตัวจากกลุ่มฮามาสคือ ผู้หญิงและเด็ก ส่วนนักโทษปาเลสไตน์ที่จะถูกปล่อยจากเรือนจำอิสราเอลคือ ผู้หญิงและผู้ถูกคุมขังที่มีอายุ 18 ปีหรือต่ำกว่า

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว จะมีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมเป็นเวลา 4 วันในเบื้องต้น เพื่ออำนวยความสะดวกต่อกระบวนการปล่อยตัวตัวประกัน 50 คน (จากทั้งหมด 240 คน) จากการคุมขังของกลุ่มฮามาส แลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ 150 คนในเรือนจำของอิสราเอล

ทั้งนี้ ผู้ที่จะได้รับอิสรภาพทั้งหมดภายใต้อัตราส่วน 3 ต่อ 1 เป็นผู้หญิงหรือบุคคลอายุไม่เกิน 18 ปี

แม้จะมีอุปสรรคในขั้นตอนสุดท้าย แต่มาเจด อัล-อันซารี โฆษกกระทรวงต่างประเทศกาตาร์ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า การเจรจายังคงดำเนินต่อไปและก้าวหน้าไปในทางบวก ส่วนกำหนดเวลาของการหยุดยิงชั่วคราว จะประกาศให้ทราบภายในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า.

เพิ่มเพื่อน