กาตาร์ประกาศ หยุดยิงฉนวนกาซาและปล่อยตัวประกันเริ่มวันศุกร์นี้

กาตาร์ ซึ่งเป็นผู้ไกล่เกลี่ยในสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ประกาศว่าการหยุดยิงชั่วคราว 4 วันในฉนวนกาซาจะเริ่มในเช้าวันศุกร์ และการแลกเปลี่ยนตัวประกันกับนักโทษจะตามมาหลังจากนั้น

(Photo by KENA BETANCUR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า กระบวนการแลกตัวประกันกับนักโทษระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสถูกเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิมในวันพฤหัสบดี เนื่องจากมีความไม่ลงรอยกันในรายชื่อผู้ที่จะได้รับอิสรภาพจากการแลกเปลี่ยน

ล่าสุด กาตาร์ ซึ่งเป็นผู้ไกล่เกลี่ยในสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ประกาศว่าการหยุดยิงชั่วคราว 4 วันในฉนวนกาซาจะเริ่มในเช้าวันศุกร์ และการแลกเปลี่ยนตัวประกันกับนักโทษจะตามมาในอีกไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น

"การหยุดยิงชั่วคราวจะเริ่มในเวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ของวันศุกร์ และตัวประกันพลเรือนชุดแรกจะถูกส่งมอบในเวลาประมาณ 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)" มาเจด อัล-อันซารี โฆษกกระทรวงต่างประเทศกาตาร์ กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า ล็อตแรกจะเป็นการปล่อยตัวประกัน 13 คน โดยทั้งหมดเป็นผู้หญิงและเด็กจากครอบครัวเดียวกัน ขณะที่นักโทษชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในเรือนจำอิสราเอลจะได้รับการปล่อยตัวในวันศุกร์เช่นกัน พร้อมระบุรายชื่อนักโทษที่ได้รับการอนุมัติแล้ว แต่ไม่ได้ระบุว่ามีกี่ราย

อันซารีกล่าวว่า "ท้องฟ้าในกาซาจะปลอดโปร่งจากจรวด, ระเบิด และโดรนเป็นระยะเวลาหนึ่ง เพื่อให้กระบวนการปล่อยตัวประกันเกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย"

อิสราเอลและกลุ่มฮามาสซึ่งสู้รบในภาวะสงครามตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ได้ประกาศข้อตกลงเมื่อวันพุธที่อนุญาตให้ตัวประกันอย่างน้อย 50 คนและนักโทษชาวปาเลสไตน์หลายสิบคนได้รับการปล่อยตัวในระหว่างการหยุดยิง

"ทุกวันจะมีพลเรือนจำนวนหนึ่งได้รับการปล่อยตัวตามที่ตกลงไว้จนครบ 50 คนภายใน 4 วัน และในช่วง 4 วันนี้ เราจะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตัวประกันที่เหลือ เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะให้มีการปล่อยตัวเพิ่มเติม รวมถึงการขยายเวลาการหยุดยิงชั่วคราว" เขากล่าวเสริม และหวังว่าจะไม่มีฝ่ายใดละเมิดข้อตกลงด้วยการโจมตีทางอากาศหรือภาคพื้นดิน.

เพิ่มเพื่อน