ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามฉนวนกาซา

หยุดยิงชั่วคราวเริ่มขึ้นแล้ว รอกระบวนการปล่อยตัวตัวประกันชุดแรก ขณะที่สถานการณ์เอื้ออำนวยให้รถบรรทุกความช่วยเหลือเข้าสู่พื้นที่ฉนวนกาซาได้มากขึ้น

ชาวปาเลสไตน์กำลังอพยพหนีจากทางเหนือไปตามถนนซาลาเฮดดีน มุ่งหน้าชานเมืองทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ท่ามกลางช่วงเวลาการหยุดยิงชั่วคราวของคู่สงคราม (Photo by Mahmud Hams / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า การหยุดยิงชั่วคราวเป็นเวลา 4 วันเริ่มขึ้นแล้วในฉนวนกาซาเมื่อวันศุกร์ ท่ามกลางสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่ดำเนินมานานกว่า 7 สัปดาห์ จนมีผู้เสียชีวิตรวมทั้งสองฝ่ายแล้ว 16,200 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กกว่า 6,150 ราย

การหยุดยิงชั่วคราวของกองกำลังอิสราเอลและกลุ่มฮามาส รวมทั้งกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์อื่นๆในดินแดนกาซา มีผลตั้งแต่เวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ของวันศุกร์ และตัวประกันพลเรือนชุดแรกจะถูกส่งมอบในเวลาประมาณ 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)

ดูเหมือนว่าการหยุดยิงชั่วคราวจะเกิดขึ้นจริงๆ เมื่อไม่มีความไม่สงบใดๆในกาซาวันนี้ ตามข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวประกันพลเรือนกับนักโทษชาวปาเลสไตน์

ในช่วง 4 วันของการหยุดยิง คาดว่าจะมีการปล่อยตัวตัวประกันอย่างน้อย 50 คน ขณะที่อีกประมาณ 190 คนยังคงอยู่ในการควบคุมของกลุ่มฮามาสต่อไป

ส่วนนักโทษชาวปาเลสไตน์ 150 คนจะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำของอิสราเอล เป็นการแลกเปลี่ยน

นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ประชาชน 2.4 ล้านคนในกาซาที่เผชิญกับการขาดแคลนสิ่งของจำเป็น หลังจากอิสราเอลปิดล้อมดินแดนอย่างเด็ดขาดต่อเนื่อง

สอดคล้องกับข้อมูลจากฝ่ายสื่อสารทางฝั่งปาเลสไตน์ ณ จุดผ่านแดนราฟาห์ที่ติดกับอียิปต์ ที่กล่าวว่า มีรถบรรทุกประมาณ 50 คันพร้อมความช่วยเหลือด้านอาหาร, รถบรรทุกเชื้อเพลิง 3 คัน และรถบรรทุกน้ำมัน 4 คัน เดินทางเข้ามายังดินแดนกาซาแล้วเมื่อเช้าวันศุกร์

ภายใต้ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว ผู้หญิงและเด็ก 13 คนที่ถูกจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา จะเป็นพลเรือนชุดแรกที่ได้รับการปล่อยตัวในเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตามมาด้วยนักโทษชาวปาเลสไตน์จำนวนหนึ่งจากเรือนจำอิสราเอล ตามรายงานของกระทรวงต่างประเทศกาตาร์ ซึ่งอิสราเอลเองก็ยืนยันว่าได้รับข้อมูลรายชื่อของผู้ที่จะได้รับการปล่อยตัวชุดแรกแล้ว

ในทางกลับกัน การหยุดยิงชั่วคราวมีผลจูงใจให้ผู้อพยพพลัดถิ่นหลายพันคนจากตอนเหนือที่หลบหนีไปยังพื้นที่ใกล้ชายแดนกาซาติดกับอียิปต์ทางตอนใต้ก่อนหน้านี้ พยายามจะเดินทางกลับเข้าไปยังบ้านของพวกเขาในพื้นที่สู้รบ แต่เครื่องบินรบของอิสราเอลได้ทิ้งใบปลิวทางตอนใต้ของฉนวนกาซาเพื่อเตือนผู้คนเหล่านั้นไม่ให้มุ่งหน้ากลับไปทางเหนือ โดยข้อความระบุว่า "สงครามยังไม่จบ - การมุ่งหน้ากลับเหนือเป็นสิ่งต้องห้ามและอันตรายมาก!!!”

การหยุดยิงชั่วคราวยังส่งผลให้ความสงบกลับคืนสู่ชายแดนทางใต้ของเลบานอน หลังจากพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นสนามรบอีกด้านหนึ่งนับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้น โดยหลักๆ แล้วเกี่ยวข้องกับการโจมตีกันไปมาระหว่างกองทัพอิสราเอลและขบวนการฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอน.

เพิ่มเพื่อน