ฟิลิปปินส์และออสเตรเลียเริ่มการลาดตระเวนทางอากาศและทางทะเลร่วมกัน

ออสเตรเลียและฟิลิปปินส์ประกาศว่าจะเริ่มการลาดตระเวนทางอากาศและทางทะเลร่วมกันนอกพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยทั้งสองชาติพยายามกระชับความร่วมมือด้านกลาโหมเพื่อตอบโต้การขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาค

แฟ้มภาพ ทหารฟิลิปปินส์ประจำการบนชายหาดระหว่างการฝึกซ้อมร่วมกับกองทัพออสเตรเลีย ที่ฐานทัพเรือในเมืองซานอันโตนิโอ จังหวัดซัมบาเลส ประเทศฟิลิปปินส์ (Photo by Ted ALJIBE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ออสเตรเลียและฟิลิปปินส์ประกาศลาดตระเวนทางอากาศและทางทะเลร่วมกันนอกพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นเวลา 3 วัน ในความพยายามกระชับความร่วมมือด้านกลาโหมเพื่อตอบโต้การขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาค

ในแถลงการณ์ร่วม หัวหน้าฝ่ายกลาโหมของออสเตรเลียและฟิลิปปินส์กล่าวว่า การลาดตระเวนร่วมจะแสดงให้เห็นถึง "ความมุ่งมั่นร่วมกันในการใช้เสรีภาพทางการเดินเรือและการบินที่สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ"

ฟิลิปปินส์จะส่งเรือรบ 2 ลำและเครื่องบินตรวจการณ์ 5 ลำ เข้าร่วมกับเรือรบ HMAS Toowoomba ของออสเตรเลียและเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล P-8A 1 ลำ ในปฏิบัติการดังกล่าว

ทั้งนี้ การลาดตระเวนทางทะเลจะจัดขึ้นภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์ ตามข้อมูลของกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์

ในเดือนกันยายน นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย และประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ ได้ลงนามในความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่จะทำให้เกิดการขยายความร่วมมือในหลายด้าน ตั้งแต่การป้องกันตนเองและความมั่นคง ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวว่า การลาดตระเวนร่วมเป็นการแสดงให้เห็นในทางปฏิบัติของความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์และการป้องกันระหว่างประเทศที่กำลังเติบโตและลึกซึ้งยิ่งขึ้น

"เราพยายามที่จะปรับปรุงการทำงานแบบทวิภาคีในด้านความมั่นคงทางทะเลและความตระหนักรู้ในอาณาเขต" มาร์กอสกล่าว

กิจกรรมความร่วมมือทางทะเลครั้งนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากสหรัฐฯ จัดการซ้อมรบร่วมกับฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลปักกิ่งอ้างสิทธิ์เกือบทั้งหมด โดยช่วงที่ผ่านมามีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นระหว่างรัฐบาลปักกิ่งและมะนิลาจากข้อพิพาทเรื่องดินแดนในทะเลแห่งนี้

จีนอ้างสิทธิ์อย่างครอบคลุมเหนือทางน้ำใกล้ชายฝั่งของประเทศอื่นๆ แม้พื้นที่เหล่านั้นจะอยู่ห่างจากแผ่นดินใหญ่ของจีนที่ใกล้ที่สุดมากกว่า 1,000 กิโลเมตรก็ตาม นอกจากนี้ยังเพิกเฉยต่อคำตัดสินของศาลระหว่างประเทศที่คัดค้านการอ้างสิทธิ์ดังกล่าวว่าไม่เป็นไปตามกฎหมาย

รัฐบาลปักกิ่งยังส่งเรือเพื่อลาดตระเวนในทะเลและได้สร้างเกาะเทียมที่ใช้ติดตั้งยุทโธปกรณ์เพื่อปกป้องอาณาเขตตามการอ้างสิทธิ์ของตน

มีรายงานล่าสุดว่า กองทัพจีนเริ่มแสดงความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆในการสร้างฐานทัพเรือบนพื้นที่แนวปะการังใกล้ชายฝั่งฟิลิปปินส์.

เพิ่มเพื่อน