เมืองหลวงซาอุดีอาระเบีย ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพ "World Expo 2030"

ริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบียได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงาน 'World Expo 2030' เอาชนะคู่แข่งจากอิตาลีและเกาหลีใต้ได้อย่างง่ายดาย รวมทั้งเอาชนะการคัดค้านจากนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิด้วยเช่นกัน

การแสดงแสงสีหลังจากที่กรุงริยาดของซาอุดีอาระเบียได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงาน World Expo ประจำปี 2030 เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน (Photo by Fayez NURELDINE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 29 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า กรุงริยาด เมืองหลวงของประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้รับคะแนนเสียงคัดเลือกอย่างท่วมท้นให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน 'World Expo 2030'

ในการลงคะแนนเสียงจากประเทศสมาชิกนั้น ผู้ชนะต้องได้รับเสียงส่วนใหญ่สองในสามของประเทศสมาชิกในการประชุมใหญ่ของผู้จัดงาน 'Bureau International des Expositions (BIE)" ในกรุงปารีส ซึ่งกรุงริยาดได้รับคะแนนเสียงมากถึง 119 เสียง จึงสามารถเอาชนะเมืองที่เสนอตัวแข่งขันอย่างปูซานของเกาหลีใต้ที่ได้คะแนนเสียงไป 29 คะแนนและกรุงโรมของอิตาลีที่ได้รับคะแนนเสียงไป 17 คะแนน ภายในการลงคะแนนเพียงครั้งเดียว

การได้รับเลือกให้จัดงาน World Expo นั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ปกครองประเทศโดยพฤตินัยอย่างเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นหัวหอกในการเสนอตัวจัดงานครั้งนี้ รวมถึงงานสำคัญๆ ของโลก เพื่อทำให้ราชอาณาจักรแห่งนี้ได้ประจักษ์สู่สายตาชาวโลกมากขึ้น

อีกหนึ่งงานใหญ่ที่สำคัญของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย คือการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2034 ซึ่งมีโอกาสอย่างมากเพราะเป็นประเทศเดียวที่เสนอตัว

ทั้งนี้ปี 2030 ถือเป็นปีที่สำคัญต่อเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เพราะพระองค์เคยแสดงวิสัยทัศน์ทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมของซาอุดีอาระเบียไว้ว่าจะพัฒนาให้ถึงจุดสูงสุดได้ภายในปีดังกล่าว

"Riyadh Expo" มีกำหนดจะจัดขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคม 2030 ถึงเดือนมีนาคม 2031 ในหัวข้อ "ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง: มองการณ์ไกลถึงวันพรุ่งนี้ไปด้วยกัน" ตามแผนงานที่เสนอโดยซาอุดีอาระเบีย

แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มแสดงความผิดหวังที่ซาอุดีอาระเบียได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ โดยโต้แย้งว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ผลักดันให้ผู้เห็นต่างถูกจำคุกและการประหารชีวิตอย่างไร้ปราณี และเชื่อมโยงกับประวัติด้านลบของซาอุดีอาระเบียภายใต้มกุฏราชกุมารพระองค์นี้ จากกรณีฆาตกรรมจามาล คาช็อกกี เมื่อปี 2018 ที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในกรุงอิสตันบูล

อย่างไรก็ตาม เจ้าชายไฟซาล บิน ฟาร์ฮาน รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบียได้ให้คำมั่นว่า ประเทศของเขายินดีร่วมมือกับทุกชาติเพื่อจัดงานเอ็กซ์โปที่สร้างขึ้นเพื่อโลกใบนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' ปลื้ม ศอ.บต. พาผู้ประกอบการชายแดนใต้ บินแสดงสินค้าถึงประเทศซาอุดีอาระเบีย

สมศักดิ์” ปลื้ม ศอ.บต. พาผู้ประกอบการจังหวัดชายแดนใต้ บินแสดงสินค้าถึงประเทศซาอุดีอาระเบีย ช่วยส่งออกได้มากขึ้น ยิ้ม นักธุรกิจไทย จับมือนักธุรกิจซาอุดีอาระเบีย-กาตาร์ 4 ผลิตภัณฑ์ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท คาด เกิดการลงทุนเพิ่ม 180 ล้านบาท ช่วยจ้างงานในพื้นที่เพิ่ม 400 คน เตรียม ขยายตลาดการส่งออกสินค้าฮาลาลในประเทศโลกมุสลิม

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' หวั่นเกิดสงครามใหญ่ กระตุกกลุ่มสิทธิมนุษยชนให้ประท้วงยิว

10 พ.ย.2566 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการ รมว.ต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

นายกฯ ถึงกรุงริยาด เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-อาหรับ ก่อนเข้าเฝ้าฯมกุฎราชกุมาร

นายกฯ ถึงกรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย เตรียมเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน - คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ครั้งที่ 1 ก่อนเข้าเฝ้ามกุฎราชกุมาร แห่งซาอุฯ

รู้จักที่เที่ยว-อาหารปูซาน เมืองท้าชิง World EXPO 2030  

มืองปูซาน เกาหลีใต้ เป็น 1 ใน 5 เมืองที่ท้าชิงการเป็นเจ้าภาพ World EXPO 2030  เพื่อแสดงความพร้อมการขอเป็นเจ้าภาพเอ็กซ์โปที่ยิ่งใหญ่ที่สุดระดับโลก