ไม่มีสัญญาณขยายข้อตกลงหยุดยิง หลังปล่อยตัวประกันอีก 16 คน

ตัวประกันชาวอิสราเอล 10 คน และชาวไทย 4 คน ที่ถูกกลุ่มฮามาสปล่อยตัวในฉนวนกาซาเมื่อวันพุธ เดินทางถึงอิสราเอลแล้ว ตามหลังชาวรัสเซีย 2 คนที่ถูกปล่อยก่อนหน้านี้ ในขณะที่การเจรจาขยายเวลาการหยุดยิงยังไม่ได้ข้อยุติ

คนไทยที่ถูกกลุ่มติดอาวุธฮามาสจับเป็นตัวประกันและเพิ่งได้รับการปล่อยตัว เดินไปที่รถบัสขณะออกจากศูนย์การแพทย์ชามีร์ใกล้เมืองรัมลา โดยมุ่งหน้าไปยังสนามบินเพื่อเดินทางกลับบ้าน เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน (Photo by Oren ZIV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า กลุ่มฮามาสปล่อยตัวตัวประกัน 16 คนในวันสุดท้ายของข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่ที่ยังไม่มีการขยายระยะเวลาเพิ่ม

มาเจด อัล-อันซารี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์กล่าวว่า พลเมืองอิสราเอล 10 คน (ผู้หญิง 5 คน, เด็ก 3 คน และวัยรุ่นชาย 2 คน) ได้รับการปล่อยตัวตามข้อตกลงหยุดยิง เช่นเดียวกับชาวไทย 4 คน โดยก่อนหน้านี้ไม่นานกลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันชาวรัสเซีย 2 คน ตามการเจรจาแยกที่ไม่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงหยุดยิง ขณะที่นักโทษปาเลสไตน์ 30 คน (ผู้หญิง 14 คนและผู้เยาว์ 16 คน) ก็ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำอิสราเอลเพื่อแลกเปลี่ยน

ทั้งนี้ ในจำนวนชาวอิสราเอลที่ได้รับอิสรภาพล่าสุด มีบุคคลสองสัญชาติ 5 คน ได้แก่ อิสราเอล-ดัตช์ 1 คน (ผู้เยาว์), อิสราเอล-เยอรมัน 3 คน และอิสราเอล-อเมริกัน 1 คน

ขณะที่ข้อเสนอขยายระยะเวลาหยุดยิงเพิ่มเติมยังคงไม่ได้ข้อยุติ โดยมีรายงานว่ากลุ่มฮามาสไม่พอใจเงื่อนไขของอิสราเอล

ข้อตกลงปัจจุบันมีกำหนดหมดอายุในเวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดี แต่อิสราเอลและฮามาสยังตกลงกันไม่ได้

โดยการเจรจามุ่งเน้นไปที่การขยายเวลาหยุดยิงชั่วคราวตั้งแต่สองวันขึ้นไป แต่นอกจากการปล่อยตัวประกันแลกนักโทษแล้ว ฮามาสยังเรียกร้องให้อิสราเอลถอนรถถังและยุทโธปกรณ์ออกจากฉนวนกาซาให้หมดด้วย รวมทั้งยกเลิกการปิดล้อม

นอกจากนี้ ฮามาสยังพร้อมปล่อยตัวทหารอิสราเอลทั้งหมดที่กลุ่มฮามาสควบคุมตัวไว้ เพื่อแลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ทั้งหมดที่ถูกจับในอิสราเอล

จนถึงขณะนี้ มีตัวประกันอิสราเอล 60 คนซึ่งทั้งหมดเป็นผู้หญิงและเด็ก ได้รับการปล่อยตัวเพื่อแลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ 180 คนและเงื่อนไขการเปิดทางให้มีการส่งมอบความช่วยเหลือไปยังผู้คนในฉนวนกาซาที่ถูกปิดล้อมมายาวนานเกือบสองเดือน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กต. แจง 2 ตัวประกันไทยเสียชีวิต จากเหตุปะทะในกาซา เรียกร้องปล่อยอีก 6 คนทันที

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารสนเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่ากระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟว่า