กรุงย่างกุ้งวิกฤต ประสบปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิง

กรุงย่างกุ้งของเมียนมากำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยมีรถยนต์หลายร้อยคันเข้าคิวตั้งแต่รุ่งเช้าเพื่อหวังว่าจะได้ซื้อน้ำมันเบนซิน

ผู้ขับขี่เข้าคิวเติมน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่งในกรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ท่ามกลางการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงในพื้นที่ (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 6 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า กรุงย่างกุ้งซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าของเมียนมา กำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ไม่มีน้ำมันสำหรับเติมใส่รถยนต์ ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์หลายสิบคันต้องมารอเข้าแถวกันในตอนเช้าที่สถานีน้ำมันแต่ไม่มีน้ำมันให้บริการ

หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา ระบุว่า การขาดแคลนน้ำมันเริ่มขึ้นเมื่อวันอังคาร และมีสาเหตุมาจากความล่าช้าในการจัดส่งน้ำมันจากท่าเรือติลาวาไปยังสถานีเติมน้ำมัน โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เชื้อเพลิงส่วนใหญ่ของย่างกุ้งถูกส่งผ่านทางท่าเรือ แต่ค่าเงินจ๊าตเมียนมาอ่อนค่าลงมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจในปี 2564 จึงส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระค่าขนส่งเชื้อเพลิงของผู้นำเข้า

ในพื้นที่พะโคทางเหนือของกรุงย่างกุ้ง บางสถานีน้ำมันที่ยังพอมีน้ำมันหลงเหลือ ต้องจำกัดการขายไว้ที่ 20 ลิตรต่อลูกค้า 1 ราย จนกว่าน้ำมันจะหมด โดยไม่รู้ว่าจะมีน้ำมันชุดใหม่มาเติมให้เมื่อใด ขณะที่หลายแห่งปิดให้บริการมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว เนื่องจากน้ำมันเชื้อเพลิงขาดแคลน

เศรษฐกิจของเมียนมาถดถอยนับตั้งแต่รัฐประหาร ซึ่งก่อให้เกิดการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่อันตามมาด้วยการปราบปรามหนักโดยกองทัพ

นับตั้งแต่นั้นมา "กองกำลังป้องกันประชาชน" หลายสิบกลุ่ม ได้รวมตัวกันทั่วประเทศเพื่อต่อสู้กับรัฐบาลเผด็จการทหาร โดยมีการปะทะกันอยู่เนืองๆในหลายพื้นที่

ในช่วงปลายเดือนตุลาคม กลุ่มพันธมิตรของกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยได้เปิดฉากโจมตีทหารทั่วรัฐฉานทางตอนเหนือใกล้ชายแดนจีนซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเมียนมา

กลุ่มพันธมิตรติดอาวุธได้ยึดจุดผ่านแดนสำคัญได้จุดหนึ่ง และปิดถนนที่นำไปสู่จุดอื่นๆ อีกหลายแห่ง เป็นการตัดแหล่งรายได้ของรัฐบาลเผด็จการทหารและส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว การสู้รบในภาคตะวันออกได้ขัดขวางทางหลวงการค้าสำคัญอีกสายหนึ่งที่มุ่งหน้าไปยังประเทศไทย.

เพิ่มเพื่อน