รัสเซียกำหนดวันเลือกตั้งประธานาธิบดี 17 มีนาคม 2024

สภาสูงของรัสเซียกำหนดวันเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ในวันที่ 17 มีนาคม 2024 ซึ่งคาดว่าวลาดิมีร์ ปูตินที่ครองตำแหน่งมายาวนาน จะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง

บรรยากาศในสภาสูง หรือสภาสหพันธรัฐรัสเซีย เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ขณะที่วุฒิสมาชิกกำลังร่วมการประชุมในกรุงมอสโก และลงมติกำหนดให้วันที่ 17 มีนาคม 2024 เป็นวันเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อไป (Photo by Handout / Russia's Federation Council / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า สภาสูง หรือสภาสหพันธรัฐรัสเซียลงมติกำหนดให้วันที่ 17 มีนาคม 2024 เป็นวันสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อไป

ในการประชุมที่ถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ วุฒิสมาชิกมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติวันที่ดังกล่าวให้เป็นวันเริ่มต้นการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

วลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งครองอำนาจในรัสเซียไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งประธานาธิบดีหรือนายกรัฐมนตรีมาตั้งแต่ปี 2543 ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าเขาจะลงสมัครอีกครั้งหรือไม่ แต่ได้รับการคาดหมายในวงกว้างว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูง

การเลือกตั้งครั้งต่อไปนี้จะเป็นครั้งแรกหลังจากที่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วและต่อมาได้ผนวกดินแดนที่ยึดมาได้จากยูเครน 4 แคว้น ได้แก่ โดเนตสก์, ลูฮันสก์, เคอร์ซอน และซาปอร์ริซเซีย และจะเป็นการเลือกตั้งที่ฝ่ายการเมืองของรัสเซียคาดหวังให้เป็นจุดสุดยอดของการรวมประเทศ.

เพิ่มเพื่อน