เหยื่ออุทกภัยมาเลเซียเพิ่มเป็น 14 ศพ กว่า 7 หมื่นอพยพหนีน้ำ

จำนวนผู้เสียชีวิตเพราะน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบหลายปีของมาเลเซียเพิ่มเป็น 14 คนแล้วในวันอังคาร และมีประชาชนอพยพออกจากบ้านเรือนมากกว่า 70,000 คน ทหารใช้เรือออกแจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ แต่ยังไม่ทั่วถึง มีรายงานการปล้นสะดมซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองชาห์อาลัม

ชาวมาเลเซียสำรวจความเสียหายจากน้ำท่วมในเมืองฮูลู ลังกัต นอกกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า มาเลเซียเผชิญอุทกภัยครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายปีเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำไหลบ่าเข้าท่วมเมืองและหมู่บ้านหลายแห่ง ถนนสายหลักหลายเส้นทางถูกตัดขาด

รัฐสลังงอร์ ซึ่งเป็นรัฐที่ฐานะร่ำรวยที่สุดและมีประชากรมากที่สุดตั้งโอบล้อมกรุงกัวลาลัมเปอร์เมืองหลวง เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่น้ำท่วมรุนแรงที่สุด บางพื้นที่ในเมืองชาห์อาลัมยังคงมีน้ำท่วมในวันอังคาร และทหารใช้เรือออกแจกจ่ายอาหารแก่ประชาชนที่ติดอยู่ตามบ้านและศูนย์พักพิงของรัฐบาล

ชาวบ้านคนหนึ่งชื่อคาร์ติก ซูบรามานี อายุ 29 ปี เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า หลังจากระดับน้ำขึ้นสูง เขาทิ้งบ้านมาหลบภัยที่โรงเรียนนาน 48 ชั่วโมง ก่อนจะพาครอบครัวอพยพมาอยู่ศูนย์พักพิง บ้านของเขาเสียหายทั้งหลัง รถ 2 คันพังยับ น้ำท่วมครั้งนี้รุนแรงที่สุดในชีวิตของเขา แต่รัฐบาลกลางทำให้ประชาชนผิดหวังอย่างน่าสังเวช ล้มเหลวต่อหน้าที่หลักในการปกป้องและรักษาชีวิต

เขาคือหนึ่งในเสียงวิจารณ์ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ต่อการตอบสนองของรัฐบาลที่ถูกระบุว่าล่าช้าและไม่เพียงพอ แม้จะมีทหารและหน่วยกู้ภัยหลายพันคนถูกระดมมาช่วยเหลือแล้ว แต่นักวิจารณ์กล่าวกันว่ายังไม่พอ และอาสาสมัครได้เข้ามาช่วยแจกจ่ายอาหารและเรือสำหรับการกู้ภัย

มีรายงานว่า เกิดการปล้นสะดมซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในเมืองชาห์อาลัม ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยรุนแรงที่สุดแห่งหนึ่ง

สำนักข่าวเบอร์นามาของทางการรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมครั้งนี้เพิ่มเป็น 14 คนในวันอังคาร แบ่งเป็นรัฐสลังงอร์ 8 คน และรัฐปะหังในภาคตะวันออกอีก 6 คน แต่คาดว่าจำนวนอาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังมีคนสูญหายจำนวนหนึ่ง

ข้อมูลของทางการกล่าวว่า ประชาชนมากกว่า 71,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วม รวมถึง 41,000 คนในรัฐปะหัง และ 26,000 คนในรัฐสลังงอร์

ผู้อพยพกำลังพักพิงในศูนย์บรรเทาทุกข์ของรัฐบาล แต่เจ้าหน้าที่เตือนว่า การอยู่กันอย่างแออัดในศูนย์พักพิงน่าจะทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น

ในวันอังคาร ฝนหยุดตกแล้วและระดับน้ำลดลงในหลายพื้นที่ ชาวบ้านบางส่วนออกสำรวจความเสียหายของบ้านเรือนและธุรกิจ

โมฮัมหมัด อาวัล ซึ่งร้านเครื่องสำอางนอกกรุงกัวลาลัมเปอร์ถูกน้ำท่วม กล่าวว่า เขาเปิดธุรกิจนี้มานานกว่า 24 ปี และไม่เคยเจอกับอะไรแบบนี้มาก่อน

แม้จะมาเลเซียจะเผชิญน้ำท่วมระหว่างฤดูมรสุมทุกปี แต่น้ำท่วมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานับว่าเลวร้ายที่สุดตั้งแต่ปี 2557 ที่เคยทำให้ประชาชนต้องอพยพมากกว่า 100,000 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทยฮอนด้า'พร้อมเต็มร้อย ประเดิมศึก 'มาเลเซีย ซูเปอร์ไบค์'สนาม1

"ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์" ยอดทีมแข่งยักษ์ใหญ่จากประเทศไทย เปิดเส้นทางความท้าทายใหม่ ยกทัพล่าความสำเร็จในศึก "มาเลเซีย ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2024" หวังยกระดับนักแข่งและทีมช่าง ปูทางสู่เรซระดับโลกทั้งระบบ ขณะ 3 นักบิดไทย นำโดย “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์, “แชมป์” ภาสวิชญ์ ฐิติวรารักษ์ และดาวรุ่งอย่าง “มิกซ์” ธนัช ละอองปลิว พร้อมเต็มร้อยก่อนลุยสนามแรกสุดสัปดาห์นี้ ที่ เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

ขนไก่สาวไทยถึงบ้าน หลังคว้ารองแชมป์ทีมเอเชีย 2024 เตรียมบุกยุโรป

หลังจากที่ทีมแบดมินตันหญิงทีมชาติไทย ที่สร้างประวัติศาสตร์คว้ารองแชมป์ในศึกแบดมินตันทีมชิงแชมป์เอเชีย 2024 ในประเภททีมหญิง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่เมืองเซลังงอร์ ประเทศมาเลเซียนั้น

รัฐบาล กระตุ้นการท่องเที่ยวทางบก เชื่อมโยง ไทย กัมพูชา ลาว เวียดนาม และมาเลเซีย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง