ฟิลิปปินส์เนรเทศชาวจีน 180 คนที่ถูกจับกุมคดีค้ามนุษย์

ฟิลิปปินส์เนรเทศชาวจีน 180 คน หลังจากพวกเขาถูกควบคุมตัวในคดีต้องสงสัยค้ามนุษย์และปฏิบัติการหลอกลวงทางออนไลน์ในกรุงมะนิลา

กลุ่มชาวจีนถูกควบคุมตัวบนรถบัสก่อนถูกส่งตัวกลับประเทศ หลังจากพัวพันคดีค้ามนุษย์และปฏิบัติการหลอกลวงออนไลน์ในเมืองปาไซ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม (Photo by JAM STA ROSA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ดำเนินการเนรเทศผู้ต้องสงสัยชาวจีนในคดีค้ามนุษย์จำนวน 180 คน หลังจากกลุ่มคนดังกล่าวถูกจับกุมในกรุงมะนิลา

ชาวจีน, เกาหลีใต้, เวียดนาม และแม้แต่ชาวฟิลิปปินส์เอง ล้วนเป็นหนึ่งในเกือบ 600 คนที่ถูกจับกุมระหว่างปฏิบัติการกวาดล้างเมื่อเดือนตุลาคม

ตำรวจบุกทลายอาคารแห่งหนึ่งที่จดทะเบียนดำเนินการธุรกิจเกมออนไลน์ แต่พบว่ามีการลักลอบเปิดร้านขายเซ็กส์ทอย, ร้านนวด, ห้องคาราโอเกะ และร้านอาหาร

จากนั้นได้ช่วยเหลือผู้หญิงหลายคนที่ถูกกักขังและเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ระหว่างการจู่โจมดังกล่าว

กิลแบร์โต ครูซ จากคณะกรรมาธิการต่อต้านองค์กรอาชญากรรมกล่าวกับเอเอฟพีว่า "กลุ่มชาวจีนที่ถูกเนรเทศไม่มีใบอนุญาตทำงานและมีส่วนร่วมในการหลอกลวงออนไลน์"

ครูซกล่าวว่า ชาวต่างชาติจำนวนมากที่ถูกควบคุมตัวจากการจู่โจมดังกล่าว จะถูกส่งตัวกลับประเทศในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ความกังวลระหว่างประเทศเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมักลงเอยด้วยการค้ามนุษย์ที่ถูกหลอกหรือถูกบังคับให้ส่งเสริมการลงทุนเงินคริปโตปลอม

ก่อนหน้านี้ มีคำเตือนจากวุฒิสมาชิกฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ประเทศกำลังกลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจหลอกลวง จากชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย

คำแถลงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯระบุในรายงานการค้ามนุษย์ปี 2566 กล่าวว่า ฟิลิปปินส์ละเลยการสอบสวนหรือดำเนินคดีอย่างจริงจังต่ออาชญากรรมการค้ามนุษย์ด้านแรงงานที่เกิดขึ้นภายในประเทศ อีกทั้งยังมีการทุจริตและการสมรู้ร่วมคิดอย่างเป็นทางการในอาชญากรรมดังกล่าว ซึ่งทำให้ปัญหาเป็นที่น่ากังวลยิ่งขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจไซเบอร์บุกทลาย 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' ชาวจีน กลางโรงแรมดัง

พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (ผกก.3 สอท.5) สืบทราบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์

รัฐบาลลุยต่อต้านค้ามนุษย์ แก้ปัญหา ’ฟินแลนด์’ ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่

‘คารม’  เผยรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กรณีฟินแลนด์ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่ชั่วคราว เดินหน้าต่อต้านการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานในทุกรูปแบบ