อิสราเอลลุยฉีดบูสเตอร์เข็ม 4 สู้โอมิครอน

รัฐบาลอิสราเอลประกาศแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 ให้แก่ประชากรวัยเกิน 60 ปีและผู้ปฏิบัติงานทางการแพทย์ ขณะประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้คำมั่นกับคนอเมริกันว่าคราวนี้สหรัฐเตรียมพร้อมสู้โอมิครอน และเรียกร้องประชากรที่เหลือ 1 ใน 4 ยอมฉีดวัคซีน

แฟ้มภาพ หญิงชาวอิสราเอลได้รับวัคซีนบูสเตอร์เข็มที่ 3 ที่เมืองฮาเดรา เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 22 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า อิสราเอล นายกรัฐมนตรีนัฟตาลี เบนเนตต์ ประกาศแผนฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ให้แก่ประชากรที่อายุเกิน 60 ปี และผู้ปฏิบัติงานทางการแพทย์ ตามคำแนะนำของคณะผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดของประเทศ

"พลเมืองของอิสราเอลเป็นชาติแรกในโลกที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 โดสที่ 3 และเรายังคงเป็นผู้บุกเบิกด้วยโดสที่ 4 เช่นกัน" เขากล่าวเมื่อวันอังคาร และเรียกร้องให้ผู้ที่อยู่ในเกณฑ์สามารถฉีดโดสที่ 4 ได้ ให้ออกมาฉีดวัคซีน

คำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขแนะว่า ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องก็สามารถฉีดวัคซีนโดสที่ 4 ด้วย เช่นเดียวกับผู้สูงอายุและหน่วยแพทย์ โดยให้เว้นอย่างน้อย 4 เดือนหลังจากฉีดโดสที่ 3

อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนโดสที่ 3 โดยที่เวลานั้นผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่าไม่จำเป็น แต่สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว "โลกจะเดินตามรอยเท้าของเรา" เบนเนตต์ทวีต

รัฐสภาของอิสราเอลยังลงมติห้ามพลเมืองและผู้พักอาศัยในอิสราเอลเดินทางไปยังสหรัฐเพิ่มอีกเป็นประเทศล่าสุดจากมากกว่า 50 ประเทศที่ถูกขึ้นบัญชีห้ามเดินทางก่อนหน้านี้

ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันอังคาร ประธานาธิบดีไบเดนแถลงมาตรการใหม่ๆ ที่รัฐบาลของเขาเตรียมพร้อมสำหรับต่อสู้กับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งรวมถึงการจัดส่งจุดตรวจโควิดฟรีให้แก่ประชาชน 500 ล้านชุด เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมปีหน้า "เราทุกคนควรกังวลเกี่ยวกับโอมิครอน แต่ไม่ตื่นตระหนก" ผู้นำสหรัฐกล่าว พร้อมกับให้คำมั่นต่อคนอเมริกันว่าสหรัฐจะไม่กลับไปเหมือนเมื่อเดือนมีนาคม 2563 อีก

"เราเตรียมพร้อม เรารู้มากขึ้น" ไบเดนกล่าว โดยย้ำว่าการฉีดวัคซีนช่วยป้องกันอาการป่วยรุนแรงในประชากร 62% ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วได้

ไบเดนยังเตือนคนอเมริกันวัยผู้ใหญ่ราว 1 ใน 4 ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิดว่า การเลือกของพวกเขาจะเป็นตัวชี้วัดความแตกต่างระหว่างความเป็นกับความตาย

ข้อมูลอย่างเป็นทางการล่าสุดของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐระบุว่า ในรอบสัปดาห์ถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนคิดเป็น 73.2% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐ

เมื่อวันอังคาร ทางการเดนมาร์กก็ประกาศเช่นกันว่า ตอนนี้สายพันธุ์โอมิครอนเป็นสายพันธุ์หลักที่พบในประเทศแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว