เลขาธิการสหประชาชาติไว้อาลัยเจ้าหน้าที่ UN ที่เสียชีวิตในฉนวนกาซา

AFP

อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ไว้อาลัยเจ้าหน้าที่สหประชาชาติที่ถูกสังหารในสงครามฉนวนกาซา เขาโพสต์บนแพลตฟอร์ม X “ภายใน 75 วันเพื่อนร่วมงานของเราในฉนวนกาซาถูกสังหารไปแล้ว 136 คน” เรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของสหประชาชาติ “เจ้าหน้าที่ของเราส่วนใหญ่ถูกบังคับให้ออกจากที่พัก” เลขาธิการระบุ พร้อมทั้งแสดงความขอบคุณต่อพวกเขาและเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมหลายพันคนที่ยอมเสี่ยงชีวิตเพื่อพลเรือนในฉนวนกาซา

ในอีกโพสต์หนึ่ง กูแตร์เรสวิพากษ์วิจารณ์การกระทำในความขัดแย้งของอิสราเอลอีกครั้ง “ลักษณะที่อิสราเอลดำเนินการรุกนี้ก่อให้เกิดอุปสรรคใหญ่หลวงในการแจกจ่ายความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา” การจะนำความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เจ้าหน้าที่จะต้องสามารถทำงานอย่างปลอดภัยได้ด้วย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ผ่านมติเกี่ยวกับกาซาใหม่ หลังจากขับเคี่ยวกันมาหลายวัน การประนีประนอมของสหประชาชาติที่มีอำนาจมากที่สุดในการขยายความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับผู้คนที่ต้องการความช่วยเหลือในฉนวนกาซาประมาณ 2 ล้านคนนั้น ได้รับการตอบสนองอย่างหลากหลาย

วันรุ่งขึ้นหลังจากสหประชาชาติผ่านมติ กองทัพอิสราเอลยังประกาศความต้องการที่จะควบคุมฉนวนกาซาทางตอนเหนือ และดำเนินการรุกภาคพื้นดินต่อไปในข่านยูนิส ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาส ดาเนียล ฮาการี-โฆษกของกองทัพอิสราเอลกล่าว ในเวลาเดียวกันทหารกำลังเตรียมขยายการปฏิบัติการไปยังพื้นที่อื่นๆ ของฉนวนกาซาเพิ่มเติม โดยมุ่งเน้นไปที่ภาคใต้

ผู้สังเกตการณ์แสดงความกังวลอย่างยิ่งกับข้อเท็จจริงที่ว่า ข้อเรียกร้องให้อิสราเอลยุติความรุนแรงถูกถอดออกจากสื่อ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากสหรัฐอเมริกา “การหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมเป็นวิธีเดียวที่จะสนองความต้องการเร่งด่วนของประชาชนในฉนวนกาซา และยุติฝันร้ายที่กำลังดำเนินอยู่ของพวกเขา” กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติวัย 74 ปีกล่าว ในความเห็นของเขา เขาไม่สงสัยเลยว่าอิสราเอลกำลังปิดกั้นความช่วยเหลือบางส่วนในฉนวนกาซา

สมาชิก 15 คนของคณะมนตรีความมั่นคงได้เลื่อนการลงคะแนนเสียงเพื่อหลีกเลี่ยงภัยคุกคามจากการยับยั้งของสหรัฐฯ ในขณะเดียวกันวอชิงตันได้ตัดสินใจปฏิเสธไปแล้ว เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของพันธมิตรอย่างอิสราเอล อย่างไรก็ตามการร่วมมือร่วมใจของผู้เจรจาก็สามารถทำให้ผ่านมติได้ในนาทีสุดท้าย โดยรวมแล้วมี 13 ประเทศจาก 15 ประเทศที่ลงคะแนนรับมติ นอกจากสหรัฐอเมริกาแล้ว รัสเซียก็งดออกเสียงเช่นกัน

นอกเหนือจากการลบข้อความประณามการโจมตีพลเรือนอย่างไร้ยางอายแล้ว สภายังได้อำนวยความสะดวกแก่สหรัฐฯ ในประเด็นที่ถกเถียงกันเรื่องการควบคุมอุปกรณ์ช่วยเหลืออีกด้วย มติดังกล่าวเรียกร้องให้มีการแต่งตั้งผู้ประสานงานของสหประชาชาติและมอบหมายให้ตรวจสอบสิ่งของที่จะส่งเข้าสู่ฉนวนกาซาผ่านทางจุดผ่านแดนที่มีอยู่ทั้งหมด สหประชาชาติต้องการบรรจุตำแหน่งนี้ภายในสิ้นปี

มติฉบับก่อนหน้านี้เคยระบุว่า สหประชาชาติควรมีสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการตรวจสอบสิ่งของที่ต้องจัดส่ง ข้อความนี้ไม่ได้ปรากฏอยู่ในมติฉบับใหม่ อิสราเอลไม่ต้องการปล่อยปละเรื่องนี้เนื่องจากกลัวจะมีการลักลอบนำเข้าอาวุธ “อิสราเอลจะยังคงตรวจสอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทั้งหมดที่จัดส่งเข้าไปในฉนวนกาซาด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย” เอลี โคเฮน รัฐมนตรีต่างประเทศของอิสราเอลโพสต์บนแพลตฟอร์ม X เมื่อเย็นวันศุกร์ เขาย้ำว่า ประเทศของเขาจะทำสงครามต่อไป “จนกว่าตัวประกันทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัว และกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาถูกกำจัดจนสิ้นซาก”

ผลจากการทำสงครามของอิสราเอลในช่วงสิบสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมสำหรับพลเมืองในฉนวนกาซากว่าสองล้านคนกลายเป็นเรื่องน่าตกใจ ผลการศึกษาของสหประชาชาติเมื่อเร็วๆ นี้สรุปว่า ผู้คน 577,000 คนในแถบชายฝั่งทะเลที่ถูกปิดล้อมตกอยู่ในภาวะหิวโหยขั้นรุนแรง แทบทุกคนในฉนวนกาซาต้องทนทุกข์จากความหิวโหยหรือการพลัดถิ่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.กต. หวัง 8 ตัวประกันคนไทยได้กลับบ้านโดยเร็ว ชี้สถานการณ์ดีขึ้นหลังยูเอ็นมีมติให้หยุดยิง

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพทหารอิสราเอลถูกธงชาติไทยในฉนวนกาซ่า