ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามฉนวนกาซา

อิสราเอลระดมโจมตีทางใต้ของฉนวนกาซา มีรายงานตัวประกันหญิงเชื้อสายอเมริกันเสียชีวิต ขณะที่กลุ่มฮามาสอยู่ระหว่างเจรจาหยุดยิงในอียิปต์

ชาวกาซาจับมือกันขณะตรวจสอบความเสียหายของอาคารที่ถูกทำลายระหว่างการโจมตีของอิสราเอล ในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาล่วงเข้าสู่วันที่ 84 แล้ว ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั้งสองฝ่ายอยู่ที่ 22,460 ราย และมีตัวประกันที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวอีก 129 คน ขณะที่ตัวประกันจำนวนหนึ่งเสียชีวิตไปบ้างแล้วก่อนหน้านี้

สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า อิสราเอลโจมตีด้วยปืนใหญ่นานกว่า 2 วันใกล้กับโรงพยาบาลอัล-อามาล ในเมืองข่าน ยูนิส ซึ่งเป็นเมืองหลักทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 41 ราย โดยผู้เสียชีวิตดังกล่าวรวมถึงผู้พลัดถิ่นที่ต้องการที่พักพิง

กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซากล่าวในเวลาต่อมาว่า การโจมตีด้วยกระสุนปืนของอิสราเอลได้คร่าชีวิตผู้คนไป 20 รายที่ค่ายชาบูราในเมืองราฟาห์ บริเวณชายแดนทางใต้ ใกล้อียิปต์

สำนักงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติระบุว่า มีผู้คนอีกประมาณ 100,000 คนเดินทางมาถึงเมืองราฟาห์ซึ่งเต็มไปด้วยผู้คนมากมายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ภายหลังการสู้รบที่เข้มข้นขึ้นรอบเดียร์ อัล-บาลาห์ และข่าน ยูนิส

คณะผู้แทนกลุ่มฮามาสเดินทางเยือนกรุงไคโรในวันศุกร์ เพื่อสังเกตการณ์แผนการเจรจาหยุดยิงของอียิปต์

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับกลุ่มฮามาสกล่าวว่า แผน 3 ขั้นตอนของรัฐบาลไคโรมีประเด็นเกี่ยวกับการจัดให้มีการหยุดยิงเป็นรอบๆ, การปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับไว้เพื่อแลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ในอิสราเอล และการหยุดยิงถาวรเพื่อนำไปสู่การยุติสงคราม

กระทรวงต่างประเทศอิสราเอลระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ไซปรัสจะทำหน้าที่เป็นทางเดินเพื่อมนุษยธรรมทางทะเลในการจัดส่งความช่วยเหลือไปยังฉนวนกาซา แต่จะต้องได้รับการตรวจสอบก่อนส่งมอบความช่วยเหลือใดๆ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ลงมติเรียกร้องให้ส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในวงกว้างอย่างปลอดภัยและไม่จำกัด

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ รู้สึกเสียใจกับการเสียชีวิตของจูดิธ ไวน์สไตน์ ฮักไก ชาวอิสราเอล-อเมริกัน ซึ่งว่ากันว่าเป็นตัวประกันหญิงอายุมากที่สุดที่ถูกคุมขังในฉนวนกาซา

การเสียชีวิตของหญิงวัย 70 ปีรายนี้ได้รับการประกาศเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีโดยชุมชนนีร์ ออซ-คิบบุตซ์ ซึ่งกล่าวว่า ร่างของหญิงคนดังกล่าวยังคงอยู่ในความครอบครองของกลุ่มฮามาส

การสืบสวนของทหารที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี พบว่า ทหารอิสราเอลเพิกเฉยต่อเสียงร้องขอความช่วยเหลือ ขณะปฏิบัติการบุกโจมตีอาคารในฉนวนกาซาที่มีตัวประกัน 3 คนอยู่ในนั้น ก่อนสังหารพวกเขาเหล่านั้นไปโดยไม่ได้ตั้งใจ เมื่อช่วงต้นเดือน

สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสทำให้เกิดความตึงเครียดไปทั่วทั้งภูมิภาค แม้กระทั่งซีเรียที่โดนการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลบริเวณตอนใต้ของประเทศ แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

แต่มีรายงานว่าพื้นที่ของสนามบินนานาชาติดามัสกัสถูกโจมตีต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง หลังจากที่สนามบินเพิ่งเปิดให้บริการได้อีกครั้งเพราะเคยเสียหายจากการโจมตีของอิสราเอลเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน

กองทัพสหรัฐฯระบุว่า พวกเขาได้ยิงโดรนและขีปนาวุธต่อต้านเรือลำหนึ่งตกในทะเลแดงเมื่อวันพฤหัสบดี โดยคาดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มกบฏฮูตีที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ขณะที่กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เปิดเผยว่าได้ใข้มาตรการคว่ำบาตรต่อเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่มกบฏดังกล่าวที่มุ่งเป้าโจมตีในเส้นทางเดินเรือที่สำคัญเพื่อแสดงออกถึงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา.

เพิ่มเพื่อน