แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น เตือนภัยสึนามิ ประชาชนเร่งอพยพ

คลื่นยักษ์สึนามิสูงกว่า 1 เมตรถล่มญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ หลังเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ที่สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือน, ทำให้เกิดเพลิงไหม้, ถนนหนทางพังถล่ม และผู้คนเร่งอพยพขึ้นที่สูง

รอยแตกขนาดใหญ่บนทางเท้าในเมืองวาจิมะ จังหวัดอิชิกาวะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 มกราคม หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.5 แม็กนิจูด (Photo by Yusuke FUKUHARA / Yomiuri Shimbun / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 1 มกราคม 2567 กล่าวว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.5 แม็กนิจูด เมื่อเวลาประมาณ 16.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น (14.10 น. ตามเวลาประเทศไทย) บนคาบสมุทรโนโตะในจังหวัดอิชิกาวะ ทางตอนกลางของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น ตามรายงานของสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส)

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า มีแผ่นดินไหวขนาด 3.2 แม็กนิจูดหรือมากกว่า เกิดขึ้นในช่วงวันหยุดปีใหม่ราว 50 ครั้ง ซึ่งเป็นช่วงที่ครอบครัวต่างมารวมตัวกันและท่องเที่ยวในภูมิภาค

สถานีโทรทัศน์ออกอากาศข่าวด่วนพิเศษ ซึ่งรวมถึงนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นที่แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่อันตรายให้อพยพไปยังที่สูงโดยเร็วที่สุด

"เราตระหนักดีว่าบ้านและทรัพย์สินของคุณล้วนมีค่าสำหรับคุณ แต่ชีวิตของคุณมีความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด! วิ่งไปยังที่สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" สถานีโทรทัศน์ NHK ประกาศเตือนผ่านการออกอากาศ

หลังแผ่นดินไหวใหญ่เกิดขึ้นเพียง 10 นาที คลื่นสูงอย่างน้อย 1.2 เมตรได้ซัดเข้าชายฝั่งเมืองวาจิมะ และมีรายงานสึนามิขนาดเล็กๆบริเวณเกาะหลักทางตอนเหนือสุดของฮอกไกโด

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกคำเตือน "สึนามิขนาดใหญ่" ซึ่งหมายถึงคลื่นสูง 5 เมตร ในตอนแรก และได้ลดระดับคำเตือนเป็นสึนามิสูง 3 เมตรในเวลาต่อมา

รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า หน่วยงานกำลังประเมินขอบเขตความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมทั้งจำนวนผู้ที่อาจเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ซึ่งรู้สึกได้ถึงกรุงโตเกียวที่อยู่ห่างออกไป 300 กิโลเมตร

โยชิมาสะ ฮายาชิ โฆษกรัฐบาลระบุว่า มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 6 รายใต้ซากปรักหักพังของอาคารที่ถล่ม แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ภาพที่ออกอากาศทางโทรทัศน์เผยให้เห็นเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ในเมืองวาจิมะ ซึ่งกำลังเผาผลาญบ้านเรือนหลายหลัง โดยผู้คนต้องอพยพหนีท่ามกลางความมืด

หน่วยงานสาธารณูปโภคท้องถิ่นระบุว่า บ้านเรือนราว 33,500 ครัวเรือนรอบๆ จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวในจังหวัดโทยามะ, อิชิกาวะ และนีงาตะ ไม่มีไฟฟ้าใช้

ทางหลวงสายหลักหลายสายถูกปิดรอบๆ จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว เช่นเดียวกับบริการรถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นก็ถูกระงับระหว่างเส้นทางกรุงโตเกียวและศูนย์กลางแผ่นดินไหวในโนโตะ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นประสบแผ่นดินไหวหลายร้อยครั้งทุกปี และแผ่นดินไหวส่วนใหญ่ไม่สร้างความเสียหายรุนแรง อีกทั้งประเทศนี้มีกฎระเบียบด้านการก่อสร้างที่เข้มงวด เพื่อให้แน่ใจว่าอาคารต่างๆ สามารถทนต่อแผ่นดินไหวได้ และจัดให้มีการฝึกซ้อมฉุกเฉินเป็นประจำเพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์จริง

ล่าสุด หน่วยงานนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นระบุเมื่อวันจันทร์ว่า ไม่มีรายงานความผิดปกติที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชิกะ ในเมืองอิชิกาวะ หรือที่โรงงานอื่นๆ หลังเกิดแผ่นดินไหว.

เพิ่มเพื่อน