ยกเลิกเที่ยวบินกว่า 400 เที่ยวในสเปน เนื่องจากการประท้วงหยุดงาน

สายการบินไอบีเรียของสเปนได้ยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 400 เที่ยวบินเนื่องจากพนักงานหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 4 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ ก่อนวัน Epiphany ซึ่งเป็นวันหยุดสำคัญของประเทศ

เครื่องบินของสายการบินไอบีเรียจอดอยู่ที่สนามบินมาดริด-บาราคัส อาดอลโฟ ซัวเรซ ในเมืองบาราคัส ประเทศสเปน (Photo by JAVIER SORIANO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม 2567 กล่าวว่า ไอบีเรีย (Iberia) สายการบินประจำชาติของสเปน ประกาศยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 400 เที่ยวบิน เนื่องจากพนักงานบริการภาคพื้นดินนัดหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 4 วัน

นอกจากสายการบินหลักแล้ว การยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อสายการบินราคาประหยัดอย่างไอบีเรีย เอ็กซ์เพรส (Iberia Express) และสายการบินระดับภูมิภาคอย่างแอร์นอสตรัม (Air Nostrum) อีกด้วย

ในแถลงการณ์ของไอบีเรียหลังการเจรจากับสหภาพแรงงาน UGT และ CCOO ของสเปนสิ้นสุดลงในช่วงดึกของวันพุธโดยไม่มีข้อสรุปสำหรับทุกฝ่าย ระบุว่า การหยุดงานประท้วง 4 วันจะเริ่มต้นตั้งแต่วันศุกร์ และจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารมากกว่า 45,000 คน ก่อนช่วงเทศกาลสำคัญ "วันเอพิฟานี (Epiphany)" ของชาวคริสเตียน

ฮวน เซียร์โก ผู้อำนวยการของไอบีเรียกล่าวว่า การหยุดงานประท้วงดังกล่าวจะก่อให้เกิดปัญหาต่อนักเดินทางหลายพันคน พร้อมยอมรับว่าถึงแม้การนัดหยุดงานอาจถูกยกเลิกในนาทีสุดท้าย แต่ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะดำเนินการตารางเที่ยวบินขึ้นมาใหม่ได้ทัน

ทุกวันที่ 6 มกราคม ถือเป็นเทศกาลมอบของขวัญคริสต์มาสในสเปนและเป็นวันศักดิ์สิทธิ์ซึ่งชาวคริสเตียนระลึกถึงการเสด็จเยือนของกษัตริย์ทั้งสามเพื่อเฝ้าพระกุมารเยซู โดยจะมีการจัดขบวนพาเหรดหลากสีสันทั่วประเทศในหนึ่งวันก่อนหน้า

ชาวสเปนจำนวนมากมักเดินทางไปอยู่กับครอบครัวในช่วงวันหยุดนี้ ซึ่งเรียกอีกอย่างว่าวันสามกษัตริย์

พนักงานบริการภาคพื้นดินของไอบีเรีย ซึ่งรวมถึงพนักงานจัดการสัมภาระ กำลังประท้วงเรื่องสัญญาจ้างที่ลงนามโดยไอนา (Aena) ผู้ดำเนินการสนามบินของรัฐ กับผู้ให้บริการรายใหม่

ทั้งนี้ ผู้ให้บริการรายใหม่ให้คำมั่นว่าจะยังคงจ้างพนักงานในไอบีเรียไว้ แต่สหภาพแรงงานกลัวว่าสภาพการทำงานของพวกเขาจะแย่ลง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว กพท. เรียก ‘นกแอร์’ คุยหลังถูกร้องเรียนปมยกเลิกเที่ยวบิน-เที่ยวบินล่าช้าบ่อย

กพท.เรียก สายการบิน’นกแอร์‘หลังยกเลิกเที่ยวบิน-เที่ยวบินล่าช้าบ่อย กำชับปรับแผนให้เหมาะสมเครื่องบินที่มี ถ้ายกเลิกเที่ยวบินต้องเช่าเหมาลำให้ผู้โดยสาร แนะสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้ผู้โดยสารรับทราบถึงปัญหา

สนามบินเชียงใหม่ แจ้งสายการบินยกเลิก-ปรับเวลา 160 เที่ยวบิน ช่วงเทศกาลลอยกระทง

นายวิสูตร คำยอด รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลยี่เป็งหรือลอยกระทงจังหวัดเชียงใหม่ปีนี้ ระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายน ข้อมูล ณ วันที่ 22 พฤศจิกายน มีเที่ยวบินที่แจ้งยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาการบิน