พายุในสหรัฐฯ คร่าชีวิตแล้ว 5 ราย เตือนรับมือสภาพอากาศเลวร้าย

พื้นที่หลายแห่งของสหรัฐฯ เตรียมรับมือกับหิมะที่จะตกหนักกว่าปกติและอุณหภูมิต่ำสุดในอีกไม่กี่ชั่วโมง ขณะที่หลายล้านคนทางตะวันออกกำลังเผชิญน้ำท่วมและสภาพอากาศหนาวเลวร้ายซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย

บ้านเรือนถูกน้ำท่วมในเมืองแฮมป์ตัน รัฐนิวแฮมป์เชียร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 มกราคม มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอันเป็นผลมาจากระดับน้ำทะเลที่สูงมากและภาวะน้ำท่วมฉับพลัน จากอิทธิพลของพายุลมแรงและฝนตกหนักพัดผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (Photo by Joseph Prezioso / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม 2567 กล่าวว่า สหรัฐอเมริกากำลังเผชิญภาวะสภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงทั้งพายุฝนและหิมะ นำมาซึ่งความหนาวเย็นมากกว่าปกติจนเป็นเหตุให้ผู้คนเสียชีวืต

พื้นที่หลายแห่งเตรียมรับมือกับหิมะที่จะตกหนักขึ้นและอุณหภูมิต่ำสุดในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ขณะที่หลายล้านคนทางตะวันออกกำลังเผชิญสภาพอากาศหนาวเลวร้าย

พายุลูกล่าสุดซึ่งก่อให้เกิดฝนทางทิศตะวันตก คาดว่าจะพัดถล่มทั่วประเทศในสัปดาห์นี้ ทางการจึงออกคำเตือนสภาพอากาศในหลายสิบรัฐตั้งแต่แคลิฟอร์เนียไปจนถึงรัฐเมน

กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ (NWS) ระบุในแถลงการณ์ว่า "อุณหภูมิที่หนาวเย็นที่สุดในฤดูกาลนี้จะเกิดบริเวณที่ราบทางตอนเหนือภายในวันศุกร์ โดยอุณหภูมิต่ำสุดที่ต่ำกว่าศูนย์จะเกิดขึ้นในมอนแทนาและดาโกต้า และอุณหภูมิสูงสุดยังคงอยู่ต่ำกว่าจุดเยือกแข็งทางตอนใต้ เช่นเดียวกับโอกลาโฮมา"

นอกจากนั้น จะมีพายุรุนแรงในระดับทอร์นาโดทางภาคใต้ และจะเกิดน้ำท่วมในระดับที่เป็นอันตรายทางตะวันออก รวมทั้งเกิดพายุหิมะที่พัดผ่านภูมิภาคเกรตเลกส์และที่อื่นๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินเชิงพาณิชย์หลายพันเที่ยว โดยหลายรัฐมีการเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉิน

กรมอุตุนิยมวิทยาฯยังคาดการณ์อีกว่าจะมีหิมะตกหนักหนาหลายฟุตและลมกระโชกแรงถึง 96 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจนถึงวันพุธ ในบริเวณน้ำตกทางตะวันตกเฉียงเหนือและบางส่วนของเทือกเขาร็อคกี้ จากนั้นพายุจะพัดไปทางตะวันออกและทำให้เกิดพายุหิมะในแถบมิดเวสต์

ขณะเดียวกัน เมื่อวันอังคาร พายุทอร์นาโดได้พัดถล่มพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐฟลอริดา ซึ่งภาพถ่ายจากโดรนเผยให้เห็นต้นไม้ล้มระเนระนาดและอาคารบ้านเรือนหลายหลังเสียหายจากหลังคาฉีกขาด

มีการบันทึกผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับพายุอย่างน้อย 5 ราย รวมถึงหญิงชาวแอละแบมาวัย 81 ปี ซึ่งมีรายงานว่าเสียชีวิตเพราะอยู่ในบ้านที่ถูกพายุทอร์นาโดถล่มจนพัง

ความแปรปรวนของสภาพอากาศส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการคมนาคมทางอากาศ โดยเที่ยวบินมากกว่า 659 เที่ยวถูกยกเลิก และ 1,300 เที่ยวล่าช้าในสหรัฐอเมริกาเมื่อช่วงเช้าวันพุธ ตามรายงานของเว็บไซต์ติดตามผล FlightAware.com.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ชี้ไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้าส่วนภาคใต้ยังอ่วมฝนถล่ม 70-80%

กรมอุตุฯ เผยอากาศวันนี้ประเทศไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้าและมีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนภาคใต้ยังอ่วมฝนยังตกหนัก เตือนระวังน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน

ยังต้องพกร่ม! ทั่วไทยเผชิญฝน 60-80% ของพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยสภาพอากาศในอีก 24 ชม.ข้างหน้า ทั่วไทยยังฉ่ำฝนประมาณ 60-80% ของพื้นที่ คลื่นสูงกว่า 2 เมตรในยามฝนฟ้าคะนอง ส่วนพายุโคนิอุไม่มีผลต่อไทย