ดินถล่มในฟิลิปปินส์ มีผู้เสียชีวิต 7 ราย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 รายจากเหตุดินถล่มใส่บ้านหลังหนึ่งทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก

เจ้าหน้าที่กู้ภัยฟิลิปปินส์กำลังดำเนินการค้นหาใต้ซากความเสียหาย หลังจากเกิดดินถล่มทับบ้านหลังหนึ่งในเมืองมอนกาโย เมื่อวันที่ 18 มกราคม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย (Photo by Handout / Municipality of Monkayo / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุดินถล่มใส่บ้านหลังหนึ่งทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตอนเช้าในพื้นที่เหมืองทองบนภูเขาในจังหวัดดาเวา เด โอโร บนเกาะมินดาเนา ซึ่งมีฝนตกหนักจนทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มมาตลอดสัปดาห์

ครอบครัวที่มีสมาชิกผู้ใหญ่ 8 คนและเด็กอีก 6 คน ได้ออกจากศูนย์อพยพและกลับบ้านเพื่อร่วมสวดมนต์ร่วมกับชาวบ้านคนอื่นๆ แต่เกิดเหตุสลดเมื่อดินได้ถล่มลงมาทับในขณะที่พวกเขาอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว

เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถเก็บกู้ศพได้ 7 ศพจากกองโคลน รวมถึงศพของเด็กด้วย โดยยังมีรายงานผู้สูญหายอีก 4 คน ซึ่งเมื่อพิจารณากองดินโคลนมหาศาลที่ถล่มลงมาใส่แล้ว เชื่อได้ว่าผู้สูญหายที่เหลือมีโอกาสรอดชีวิตน้อยมาก

ทั้งนี้ มีสมาชิกครอบครัว 3 คนที่ถูกช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัยจากกองโคลนดังกล่าว

มานูเอล ซาโมรา นายกเทศมนตรีเมืองมอนกาโย ​​ได้ออกคำเตือนเมื่อวันพุธให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง เร่งอพยพออกจากบ้าน นอกจากนี้โรงเรียนในเขตเทศบาลได้รับคำสั่งให้ระงับชั้นเรียนทั้งหมดในวันศุกร์ เพราะคาดว่าจะมีฝนตกหนักมากขึ้นอีกในภูมิภาคนี้.

เพิ่มเพื่อน