หลบแซงก์ชัน อิหร่านยอมให้ศรีลังกาส่ง 'ชา' ชดใช้หนี้น้ำมัน

ทางการอิหร่านตกลงยอมรับการชำระหนี้น้ำมันค้างเก่าของศรีลังกามูลค่า 251 ล้านดอลลาร์ หรือราว 8,388 ล้านบาท ผ่านการจ่ายเป็นชาซีลอน ซึ่งไม่ถือเป็นการละเมิดข้อมติคว่ำบาตรอิหร่านของยูเอ็นหรือสหรัฐ

(Getty Images)

สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานข่าวของสื่ออิหร่านเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม 2564 ว่าทางการอิหร่านและศรีลังกาบรรลุข้อตกลงกันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยอาลีเรซา เพย์แมน-พัก ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมการค้าของอิหร่าน เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายทำข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรภายหลังการเจรจากันเมื่อไม่นานมานี้ โดยศรีลังกาจะชดใช้หนี้สินค่าน้ำมันและดอกเบี้ยรวม 251 ล้านดอลลาร์ที่ติดค้างอิหร่านเมื่อ 9 ปีก่อน ผ่านการส่งชาที่ผลิตในศรีลังกามายังอิหร่านทุกเดือน

เมื่อปี 2559 ชาซีลอนจากศรีลังกาคิดเป็นเกือบครึ่งของชาที่ชาวอิหร่านบริโภคในประเทศ แต่หลายปีมานี้สัดส่วนการบริโภคลดน้อยลง

เพย์แมน-พักกล่าวว่า ข้อตกลงแลกเปลี่ยนนี้จะช่วยให้อิหร่านซึ่งโดนคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ไม่ต้องใช้สกุลเงินแข็งที่กำลังขาดแคลน ในหารจ่ายค่านำเข้าสินค้าหลักที่บริโภคอย่างกว้างขวางในประเทศ "อิหร่านและศรีลังกามีศักยภาพที่ดีในการพัฒนาการค้าร่วมกัน" เขากล่าว และว่า การส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันของอิหร่านไปยังศรีลังกานั้นมีมูลค่าไม่ถึง 100 ล้านดอลลาร์ต่อปี

ราเมศ ปาถิรานา รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมการเพาะปลูกของศรีลังกา กล่าวว่า ข้อตกลงฉบับนี้จะไม่เป็นการละเมิดการคว่ำบาตรของยูเอ็นหรือของสหรัฐ เนื่องจากชาถูกจัดอยู่ในประเภทอาหารที่อยู่ภายใต้เหตุผลด้านมนุษยธรรม ตามข้อมูลของสำนักข่าวอีโคโนมีเน็กซ์ของศรีลังกา

เขาเสริมด้วยว่า ธนาคารของอิหร่านที่ถูกขึ้นบัญชีดำภายใต้การคว่ำบาตรของสหรัฐ จะไม่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฟุตซอลไทย' ต้านแกร่งไม่ไหว พ่าย 'อิหร่าน' 1-4 คว้ารองแชมป์เอเชีย 2024

วันที่ 28 เมษายน 2567 เวลา 18.00 น. ที่ บางกอก อารีนา การแข่งขัน “เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024” รอบชิงชนะเลิศ ทีมชาติไทย ลงสนาม พบกับ อิหร่าน

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน