อดีตนายกฯปากีสถาน ถูกตัดสินโทษจำคุก 10 ปี

AFP

อิมราน ข่านกำลังรับโทษจำคุก 3 ปีอยู่ และตอนนี้เขาถูกศาลตัดสินอีกครั้งฐานเปิดเผยความลับของทางราชการ ความจริงแล้วเขาต้องการลงสมัครในการเลือกตั้งรัฐสภาของปากีสถาน แต่ขณะนี้สถานการณ์ของเขาดูเหมือนจะเป็นไปได้ยากมากขึ้นเรื่อยๆ

ศาลปากีสถานตัดสินจำคุกอดีตนายกรัฐมนตรี อิมราน ข่าน และเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งในพรรคของเขา คนละ 10 ปี บุคคลทั้งสองถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานปล่อยความลับของทางราชการให้รั่วไหล ตามคำกล่าวของซุลฟิการ์ บุคารี-โฆษกพรรค Tehreek-e-Insaf ของปากีสถาน ศาลได้ประกาศคำตัดสินในเรือนจำแห่งหนึ่งในเมืองราวัลปินดี

อิมราน ข่านซึ่งถูกรัฐสภาถอดถอนจากการลงมติไม่ไว้วางใจเมื่อเดือนเมษายน 2022 กำลังอยู่ในระหว่างต้องโทษจำคุกในคดีติดสินบน อดีตดาราคริกเก็ตวัย 71 ปีถูกตัดสินจำคุก 3 ปีเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2023 เขาถูกดำเนินคดีข้อหาจำหน่ายของขวัญของรัฐอย่างผิดกฎหมายระหว่างดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 2018 ถึง 2022 ตอนนี้เขากำลังต่อสู้ในศาลต่างๆ เพื่อให้ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ

คำตัดสินของศาลล่าสุดมีขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไปของปากีสถานในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ความจริงแล้วข่านวางแผนที่จะเป็นผู้นำพรรคของเขาในการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไป เพื่อแข่งขันกับนาวาซ ชารีฟ-อดีตนายกรัฐมนตรีอีกคนซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญของเขา

แต่หากศาลไม่กลับคำพิพากษา ข่านก็ไม่สามารถเข้าร่วมการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเร็ววันนี้ได้ ขณะนี้เขาไม่ได้มีชื่ออยู่ในบัตรลงคะแนน ปากีสถานห้ามผู้ที่มีความผิดทางอาญาเป็นผู้นำพรรคการเมือง เข้าร่วมการเลือกตั้ง หรือดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ปากีสถานมีประวัติศาสตร์การแข่งขันทางการเมืองมายาวนานที่ก่อให้เกิดข้อพิพาททางกฎหมาย มีการฟ้องร้องข่านหลายสิบคดี เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาที่เขาเชื่อว่าศัตรูทางการเมืองของเขาปรุงแต่งขึ้น รวมถึงกองทัพ ที่พยายามกีดกันเขาออกจากการเมือง

นาวาซ ชารีฟ คู่แข่งของข่านซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของปากีสถานก็เช่นกัน ชารีฟถูกโค่นล้มในการรัฐประหารเมื่อปี 1999 และถูกบังคับให้ออกจากตำแหน่งอีกครั้งในปี 2017 ตามคำตัดสินของศาล เมื่อเดือนตุลาคม 2023 ชารีฟเดินทางกลับบ้านหลังจากต้องลี้ภัยอยู่นานสี่ปี เพื่อช่วยให้พรรคของเขาอยู่ในอำนาจต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

ช่างภาพขอโทษ หลัง 'ใบเฟิร์น' แฉทริป #ปากีไม่ตรงปก ยอมรับละเลยหน้าที่

หลังจากนักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย โพสต์แฉพฤติกรรมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์แบบ Private photo trip แต่กลับไม่ค่อยถ่ายลูกทัวร์ เพราะมัวแต่ถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเอง (ถ่ายรูปรีวิวสินค้า) และถ่ายรูปให้กันเองอยู่ 2คน

เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"

'ซูเปอร์โพล' การันตี 'ทักษิณ' เป็นผู้มีบารมี ปชช.วอนแก้ปากท้อง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง จับกระแสโพล ทักษิณ ชินวัตร กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ

ไม่เกินคาด! อัยการสั่งเลื่อนคดีทักษิณคดี 112 ไป 29 พ.ค.

อัยการเลื่อนฟังคำสั่งฟ้อง-ไม่ฟ้อง ‘ทักษิณ’ สัมภาษณ์เกาหลีกระทบสถาบันฯ เหตุรอผลสอบเพิ่ม ‘ประยุทธ’โฆษกอัยการเผยผลสอบคืบ 80% เผยไม่ทราบมีการสอบประเด็นต้นขั้วสัมภาษณ์จากต่างประเทศหรือไม่

เสื้อแดงขอนแก่นหวัง 'ทักษิณ' มาทัวร์อีสานบ้าง

คนเสื้อแดงขอนแก่น ดีใจ 'ทักษิณ' กลับพรรคเพื่อไทย หวังมาเยี่ยมเยือนคนอีสานบ้างเพราะตอนนี้ทุกคนรออยู่ มั่นใจเพื่อไทยมีแผนประเมินรัฐมนตรีอยู่แล้ว