ไฟป่าชิลีลามไม่หยุด เสียชีวิตทะลุร้อยศพ

ยอดผู้เสียชีวิตจากไฟป่าครั้งใหญ่ทางตอนกลางของชิลีเพิ่มเป็นอย่างน้อย 112 ราย ในขณะที่ไฟลามเข้าเผาผลาญพื้นที่ชุมชนจนบ้านเรือนเสียหายทั้งหมด

มุมมองทางอากาศของบ้านเรือนที่ถูกไฟป่าลุกลามเผาไหม้ในเมือง Quilpue ภูมิภาควีนา เดล มาร์ ประเทศชิลี เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ (Photo by RODRIGO ARANGUA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า จากเหตุไฟป่าลุกลามหลายบริเวณในชิลีและคุกคามบ้านเรือนอยู่อาศัยหลายร้อยหลัง ส่งผลให้ทางการต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตจากไฟป่าครั้งใหญ่ในภูมิภาคท่องเที่ยววีนา เดล มาร์ และบัลปาราอีโซ ทางตอนกลางของประเทศ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 112 รายแล้ว แต่สามารถระบุตัวตนเบื้องต้นได้เพียง 32 รายเท่านั้น

ไฟป่าในพื้นที่ดังกล่าวยิ่งเพิ่มอุณหภูมิอากาศให้พุ่งสูงถึง 40 องศาเซลเซียสในช่วงสุดสัปดาห์ ท่ามกลางคลื่นความร้อนจัดในฤดูร้อนเป็นทุนเดิม

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีกาเบรียล บอริก ของชิลี ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินจากภัยพิบัติ เพื่อให้รัฐบาลสามารถใช้ทรัพยากรที่จำเป็นทั้งหมดในการต่อสู้กับไฟป่าได้อย่างเร่งด่วน พร้อมสั่งการให้ส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไปยังพื้นที่ไฟป่า

ผู้นำชิลีกล่าวว่า ไฟป่าครั้งนี้ถือเป็นภัยพิบัติร้ายแรงที่สุดของประเทศนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2553 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 500 ราย

หน่วยงานภัยพิบัติแห่งชาติ SENAPRED รายงานว่า พื้นที่ป่าและเขตชุมชนบางส่วนถูกเผาราบทั่วทั้งภาคกลางและภาคใต้ไปแล้วเกือบ 26,000 เฮกตาร์ (ประมาณ 162,500 ไร่)

หน่วยงานฯยังเสริมอีกว่า นักผจญเพลิงกำลังต่อสู้กับการลุกลามของไฟใน 40 จุดเมื่อนับถึงเช้าวันจันทร์ ขณะที่อีก 43 จุดอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว

ทั้งนี้ ทางการได้ใช้ทรัพยากรในการดับไฟป่าด้วยเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินดับเพลิง 31 ลำ, นักผจญเพลิงราว 1,400 นาย, ทหาร 1,300 นาย และอาสาสมัครกู้ภัยอีกหลายร้อยคน

รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวในหลายพื้นที่เริ่มตั้งแต่เวลา 21.00 น. ของวันเสาร์ ในขณะที่ประชาชนหลายพันคนที่ได้รับผลกระทบได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากบ้านเรือนของตน

ไฟที่โหมกระหน่ำต่อเนื่องหลายวัน ทำให้ทางการต้องปิดถนนที่เชื่อมโยงบัลปาราอีโซกับเมืองหลวงซานติอาโก เนื่องจากกลุ่มควันหนาทึบทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ลดลง

แคโรไลนา โตฮา รัฐมนตรีมหาดไทยชิลีกล่าวว่า เหตุไฟป่าในช่วงสุดสัปดาห์ถือเป็นเหตุการณ์อัคคีภัยที่อันตรายที่สุดในประวัติศาสตร์ของชิลี เปรียบได้ดั่งนรก

ไฟป่าดังกล่าวได้รับแรงหนุนจากคลื่นความร้อนและความแห้งแล้งที่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทางตอนใต้ของทวีปอเมริกาใต้ ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์เตือนว่าการที่โลกร้อนขึ้นจากปรากฎการณ์เอลนีโญได้เพิ่มความเสี่ยงต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น อากาศร้อนผิดปกติและไฟป่ารุนแรง

ปัจจุบัน ภาวะคลื่นความร้อนกำลังปกคลุมไปทั่วทั้งทวีปอเมริกาใต้ โดยอาร์เจนตินาเองก็กำลังเผชิญภาวะไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 3,000 เฮกตาร์ (ประมาณ 18,750 ไร่) ในอุทยานแห่งชาติลอสอาเลร์เซส ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทะเลเดือดของจริง! 'ดร.ธรณ์' เผยอ่าวไทยร้อนเกิน 32 องศา อุณหภูมิน้ำสูงจนน่าสะพรึง

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ทะเลเดือดของจริงมาถึงแล้วแม่เจ้าเอ๊ย เตือนเพื่อนธรณ์มาตั้งแต่ปีก่อน เอลนีโญบวกโลกร้อนจะทำให้ทะเลเดือด เ

ยุคโลกเดือด! 'ดร.ธรณ์' เตือนรับมือ 'เอลนีโญ' ปีนี้เมืองไทยร้อนเป็นประวัติการณ์

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า โมเดลล่าสุดทำนายว่า ปีนี้เอลนีโญอาจทำให้เมืองไทยร้อนเป็นประวัติการณ์