ดินถล่มหมู่บ้านเหมืองทองในฟิลิปปินส์ เสียชีวิต 7 ราย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 รายและบาดเจ็บ 31 คนจากเหตุดินถล่มหมู่บ้านบริเวณเหมืองทองแห่งหนึ่งในพื้นที่ภูเขาทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์

ภาพถ่ายทางอากาศในบริเวณที่เกิดดินถล่มในจังหวัดดาเวา เด โอโร บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 รายและบาดเจ็บ 31 คน (Photo by Renante Naparan / AFPTV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักในฟิลิปปินส์เป็นเหตุให้เกิดดินถล่มที่เมืองมาซารา ในจังหวัดดาเวา เด โอโร บนเกาะมินดาเนา

กองดินมหาศาลจากภูเขาไหลลงมาถล่มทับทำลายบ้านเรือน, รถบัสขนาด 60 ที่นั่ง 3 คัน และรถจิ๊ปนีย์ขนาด 36 ที่นั่ง 1 คัน ที่หมู่บ้านในบริเวณเหมืองทองแห่งหนึ่ง

รถบัสและรถจี๊ปนีย์ซึ่งทำหน้าที่รับส่งคนงาน จอดอยู่ด้านนอกเหมืองทองคำที่ดำเนินการโดยบริษัทเอเพ็กซ์ ไมนิ่ง (Apex Mining) ของฟิลิปปินส์ ก่อนเกิดเหตุดินถล่มทับที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 รายและบาดเจ็บ 31 คน

ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งขุดดินโคลนเพื่อค้นหาผู้สูญหาย 48 คนซึ่งในจำนวนนี้มีอย่างน้อย 20 คนที่ติดอยู่ภายในยานพาหนะ ตามรายงานที่ระบุว่าตอนเกิดดินถล่มลงมา มีผู้คนอยู่บนยานพาหนะอย่างน้อย 28 คน แต่อีก 8 คนสามารถหลบหนีออกไปทางหน้าต่างได้โดยไม่ได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่โคลนจะท่วมตัว

ทั้งนี้ ทีมกู้ภัยถูกระดมมาจากทั่วภูมิภาคเพื่อช่วยค้นหาผู้ประสบภัย เนื่องจากการขุดด้วยรถแบ็คโฮอาจเป็นอันตรายต่อผู้คนที่ติดอยู่ใต้โคลนที่ปกคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ สิ่งที่พึ่งพาได้ตอนนี้จึงมีแต่การใช้แรงงานคนในการขุดเท่านั้น

หน่วยงานกู้ภัยระบุว่า มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในหมู่บ้านไม่นานหลังเกิดดินถล่ม ทำให้ภารกิจค้นหาถูกระงับในเวลาเที่ยงคืน เพราะอันตรายเกินกว่าที่จะทำต่อไป และจะกลับมาดำเนินการอีกครั้งในเวลากลางวัน

ขณะเดียวกัน หลายร้อยครัวเรือนจากมาซาราและหมู่บ้านใกล้เคียงอีก 4 แห่งถูกบังคับให้อพยพออกจากบ้านเพื่อมาหลบภัยชั่วคราวที่ศูนย์พักพิงฉุกเฉิน

ดินถล่มถือเป็นภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งทั่วฟิลิปปินส์ เนื่องมาจากมีภูมิประเทศเป็นภูเขา, ฝนตกหนัก และการตัดไม้ทำลายป่าเป็นวงกว้างจากการทำเหมือง, เกษตรกรรมแบบตัดแล้วเผา และการลักลอบตัดไม้

ก่อนหน้านี้ ฝนได้พัดถล่มพื้นที่บางส่วนของเกาะมินดาเนาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ซึ่งสำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติระบุในข้อมูลล่าสุดว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 18 รายจากเหตุดินถล่มและน้ำท่วมในภูมิภาค ในขณะที่ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือและร่องความกดอากาศต่ำยังคงทำให้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง.

เพิ่มเพื่อน