เหมืองทองคำถล่มในตุรเคีย เร่งช่วยเหลือคนงานถูกฝัง 9 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยตุรเคียหลายร้อยคนเร่งค้นหาคนงานในเหมืองทองคำ 9 คนซึ่งถูกกลืนหายไปหลังเกิดดินถล่มขนาดใหญ่ฝังทับร่างอย่างไม่ทันตั้งตัว

ภาพกองดินถล่มครั้งใหญ่ซึ่งส่งผลกระทบต่อพื้นที่รอบๆ เหมืองทองคำในเขตอิลิคของจังหวัดเอร์ซินจาน ทางตะวันออกของประเทศตุรเคีย เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ มีคนงานสูญหาย 9 คนใต้กองดินดังกล่าว (Photo by DHA (Demiroren News Agency) / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุเหมืองทองคำถล่มในเขตอิลิคของจังหวัดเอร์ซินจาน ทางตะวันออกของประเทศตุรเคีย และมีคนงานสูญหายใต้กองดินขนาดใหญ่ 9 คน

อาลี เยร์ลิคายา รัฐมนตรีมหาดไทยตุรเคียกล่าวว่า ยังไม่มีความคืบหน้าในการค้นหาคนงานทั้ง 9 ขณะที่คนงานอีกราว 650 คนปลอดภัยดี

ผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า การค้นหามีความซับซ้อนเนื่องจากมีไซยาไนด์จำนวนมากอยู่ในพื้นดิน ซึ่งเป็นสารเคมีอันตรายที่ใช้ในการสกัดทองคำ จึงจำเป็นต้องรออุปกรณ์พิเศษในการดำเนินการ ท่ามกลางความกังวลว่าผู้สูญหายอาจรอไม่ได้นาน

จังหวัดเอร์ซินจานตั้งอยู่บนฝั่งทางเหนือของแม่น้ำคาราซู ซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำยูเฟรติสที่ไหลผ่านตุรเคียไปจนถึงซีเรียและอิรัก

กระทรวงสิ่งแวดล้อมกล่าวว่าได้ปิดกั้นลำธารรอบๆบริเวณที่เกิดเหตุเพื่อป้องกันการปนเปื้อนของแม่น้ำยูเฟรติส โดยกองดินขนาดใหญ่จากเหมืองดังกล่าวที่ไหลไปทางแม่น้ำ ประกอบด้วยวัสดุที่ถูกชะล้างด้วยไซยาไนด์และกรดซัลฟิวริก

เมื่อ 2 ปีก่อน นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นพยายามกดดันให้มีการปิดเหมืองทองคำแห่งนี้อย่างถาวร หลังเกิดการรั่วไหลของไซยาไนด์ ซึ่งเหมืองดังกล่าวถูกปิดไปเพียงแค่สองสามเดือนแต่ก็กลับมาเปิดใหม่ได้อีกครั้งหลังมีการจ่ายค่าปรับ ทำให้เกิดกระแสต่อต้านด้วยความไม่พอใจจากหลายฝ่ายที่ตำหนิความย่อหย่อนของรัฐบาล

อนาโกลด์ บริษัทเอกชนที่ดูแลเหมืองอิลิคกล่าวว่า กำลังดำเนินการเพื่อลดผลกระทบจากหายนะครั้งนี้ และจะระดมทุกวิถีทางเพื่อให้ความกระจ่างแก่เหตุการณ์นี้อย่างเร่งด่วน

ขณะที่กระทรวงยุติธรรมตุรเคียได้มอบหมายให้พนักงานอัยการ 4 คนเริ่มสอบสวนการดำเนินงานของเหมืองดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ ตุรเคียมีแนวโน้มที่จะเกิดดินถล่มร้ายแรงมากขึ้น เนื่องจากมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุในเหมืองหลายครั้งในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา โดยครั้งล่าสุดเกิดเหตุระเบิดมีเทนที่เหมืองถ่านหินทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ คร่าชีวิตผู้คนไป 42 รายเมื่อเดือนตุลาคม 2565.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชลประทานเชียงใหม่' กางแผนรับมือน้ำหลากดินถล่ม 3-7 ต.ค.

นายอภิวัฒน์ ภูมิไธสง ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า

กรมอุตุฯ แจ้งเตือน 54 จังหวัด รวมกทม.-ปริมณฑล เจอฝนถล่ม!

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศวันนี้ สภาพอากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนื