อิหร่านประกาศข้อจำกัดทางอินเทอร์เน็ตก่อนการเลือกตั้ง

AFP

เกี่ยวกับการเลือกตั้งโดยเสรีในอิหร่านคงไม่มีใครตั้งคำถาม ขณะนี้รัฐบาลยังบังคับใช้ข้อจำกัดทางอินเทอร์เน็ตก่อนการเลือกตั้งอีกด้วย เป็นการห้าม VPN (Virtual Private Network – การเชื่อมต่อเครือข่ายส่วนตัวระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต) และการโฆษณาบนแพลตฟอร์มของต่างประเทศ

ในอิหร่าน องค์กรที่เรียกว่า Supreme Cyber Council (SCC) มีหน้าที่รับผิดชอบด้านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต แม้ว่ารัฐบาลต้องการจำกัดการเข้าถึงเครือข่ายก็ตาม ก่อนการเลือกตั้งที่จะถึง สภาได้ประกาศข้อจำกัดทางอินเทอร์เน็ตจำนวนมาก ตามรายงานของสื่ออิหร่าน SCC ได้ประกาศผ่านบริการที่เรียกว่า VPN เป็นครั้งแรกในการแก้ปัญหา มีการห้ามโฆษณาบนแพลตฟอร์มต่างประเทศ ดังที่กฤษฎีการะบุไว้ สภาไซเบอร์อิหร่านเรียกร้องให้บริษัทเอกชนเผยแพร่โฆษณาบริการของตนบนแอปและเว็บไซต์ในประเทศแทน

ในวันที่ 1 มีนาคม อิหร่านจะมีการเลือกตั้งรัฐสภาชุดใหม่และสภาผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นคณะนักการศาสนาอิสลาม ไม่ต้องพูดถึงว่าเป็นการเลือกตั้งโดยเสรีหรือไม่ เพราะแม้แต่นักการเมืองก็ไม่ได้รับอนุญาตให้วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตในอิหร่านร้องเรียนเรื่องข้อจำกัดดังกล่าวมาหลายวันแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง VPN สำหรับการหลบเลี่ยงก็ถูกบล็อกหรือใช้ได้เฉพาะในขอบเขตที่จำกัดเท่านั้น

สื่อของอิหร่านรายงานว่า ข้อจำกัดใหม่นี้ถูกนำมาใช้เมื่อประมาณสองสัปดาห์ก่อน บริษัทโทรคมนาคมที่ขึ้นตรงต่อกระทรวงสารสนเทศได้จำกัดการเชื่อมต่อ VPN แล้ว ในอดีตทางการอิหร่านได้จำกัดบริการอินเทอร์เน็ตและ VPN หลายครั้ง เช่น ช่วงที่มีการประท้วงครั้งใหญ่ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2022 เครือข่ายโซเชียลต่างๆ อย่างเช่นอินสตาแกรม, X, และ Telegram ล้วนถูกบล็อกในอิหร่าน เจ้าหน้าที่มักจะให้เหตุผลในเรื่องนี้ว่าต้องการปิดกั้นข้อมูลเท็จหรือข่าวปลอม

ผู้คนจำนวนมากในประเทศที่มีประชากรเกือบ 90 ล้านคน ใช้เงินไปกับแอป VPN เพื่อหลีกเลี่ยงการบล็อก จนถึงขณะนี้การใช้บริการ VPN ยังถือเป็นพื้นที่สีเทาทางกฎหมาย อินสตาแกรมและ Telegram ยังเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับบริษัทต่างๆ ในการโฆษณาสินค้าและบริการของตนที่นั่น สมาคมการค้าและอินเทอร์เน็ตต่างวิพากษ์วิจารณ์การบล็อกของทางการอิหร่านหลายครั้ง

สภาไซเบอร์อิหร่านก่อตั้งขึ้นในปี 2012 ตามคำสั่งของ อาลี คอเมนี-ประมุขแห่งรัฐและผู้นำศาสนา เพื่อดูแลจัดการกับ “อันตรายของอินเทอร์เน็ต” ถือเป็นหน่วยงานนโยบายอินเทอร์เน็ตของสาธารณรัฐอิสลาม นอกจากนั้นยังเป็นผู้ตัดสินใจในการบล็อกเว็บไซต์ต่างๆ ด้วย ซึ่งสหภาพยุโรปกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อสภานี้ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2023.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน