จีนเตรียมส่งทูตพิเศษเยือนยูเครน-รัสเซีย-สหภาพยุโรป ในสัปดาห์นี้

ทูตยูเรเซียของจีนจะเดินทางเยือนยูเครน, รัสเซีย และสำนักงานใหญ่ของสหภาพยุโรปในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสงครามที่ยืดเยื้อมานาน 2 ปีระหว่างมอสโกและเคียฟ

หลี่ หุย ทูตพิเศษของจีนประจำภูมิภาคยูเรเซีย (Photo by Jade Gao / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งจะมอบหมายให้หลี่ หุย ซึ่งเป็นทูตพิเศษประจำภูมิภาคยูเรเซีย เดินทางเยือนรัสเซีย, ยูเครน และสำนักงานใหญ่ของสหภาพยุโรปในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสงครามที่ยืดเยื้อมานาน 2 ปีระหว่างรัฐบาลมอสโกและเคียฟ

การเดินทางครั้งนี้หลี่ หุยจะเป็นตัวแทนของ "การทูตแบบคนกลางรอบที่สองในการแสวงหาข้อตกลงทางการเมืองเกี่ยวกับวิกฤติยูเครน" ตามแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนที่ระบุเพิ่มเติมว่า หลี่จะไปฝรั่งเศส, เยอรมนี และโปแลนด์ด้วย

หลี่เคยจัดการเยือนเช่นเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง โดยมีการจัดการเจรจาทั้งในกรุงมอสโก, เคียฟ และเมืองหลักของยุโรป

จีนกล่าวว่าตนวางตัวเป็นกลางในสงครามยูเครน แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าปฏิเสธการประณามรัสเซียที่เป็นฝ่ายรุกรานก่อนในเดือนกุมภาพันธ์ 2565

เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลปักกิ่งเผยแพร่รายงานเรียกร้องให้มี "ข้อตกลงทางการเมือง" ต่อความขัดแย้งดังกล่าว ซึ่งชาติตะวันตกกล่าวว่าอาจทำให้รัสเซียสามารถรักษาดินแดนส่วนใหญ่ที่ยึดครองได้ในยูเครน

ล่าสุด จีนกล่าวว่า สิ่งที่เร่งด่วนที่สุดในขณะนี้คือการฟื้นฟูสันติภาพ

"ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เราไม่เคยละทิ้งความพยายามในการส่งเสริมสันติภาพ และไม่เคยหยุดส่งเสริมการเจรจา" เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในการบรรยายสรุป

"ทุกสิ่งที่เราทำนำไปสู่เป้าหมายเดียว ซึ่งก็คือการสร้างฉันทามติเพื่อยุติสงคราม และปูทางไปสู่การเจรจาสันติภาพ"

"เราจะยังคงมีบทบาทเฉพาะตัว, ดำเนินการทางการทูต, สร้างฉันทามติระหว่างทุกฝ่าย และสนับสนุนภูมิปัญญาของจีนเพื่อส่งเสริมการยุติทางการเมืองต่อวิกฤตยูเครน" เหมา หนิงกล่าว

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนและรัสเซียได้เพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการติดต่อทางการทูต และความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของพวกเขาเริ่มใกล้ชิดกันมากขึ้นนับตั้งแต่การรุกรานยูเครน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ประกาศระหว่างการประชุมสุดยอดที่กรุงมอสโกเมื่อปีที่แล้วว่า ความสัมพันธ์ของสองชาติกำลัง "เข้าสู่ยุคใหม่"

และในสัปดาห์นี้ ซุน เว่ยตง รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของจีนประกาศระหว่างเยือนกรุงมอสโกว่า ความสัมพันธ์จีนและรัสเซียอยู่ในช่วงเวลาที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า จีนกุมความได้เปรียบในความสัมพันธ์กับรัสเซีย และกำลังเพิ่มอิทธิพลมากขึ้นจากสถานการณ์ที่รัฐบาลมอสโกถูกโดดเดี่ยวในระดับนานาชาติมากขึ้นเรื่ยๆ.

เพิ่มเพื่อน