อินโดนีเซียพบโอมิครอนแพร่เชื้อในชุมชนรายแรก

กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียยืนยันเมื่อวันอังคารว่า ตรวจพบการแพร่เชื้อโอมิครอนในชุมชนเป็นครั้งแรกของประเทศ ผู้ติดเชื้อรายแรกนี้ไม่เคยมีประวัติเดินทางต่างประเทศหรือสัมผัสกับผู้ที่เคยเดินทางไปต่างประเทศมาก่อน

Getty Images

รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 28 ธันวาคม 2564 อ้างคำแถลงของสิตี นาเดีย ทาร์มิซี เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย ที่กรุงจาการ์ตาวันเดียวกันว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจากการแพร่เชื้อในชุมชนรายแรกของประเทศเป็นชายอายุ 37 ปี จากเมืองเมดาน ที่เคยเข้าร้านอาหารแห่งหนึ่งในย่านธุรกิจกลางกรุงจาการ์ตาเมื่อต้นเดือนนี้

คำแถลงเผยว่า ชายคนนี้ไม่มีประวัติเคยเดินทางไปต่างประเทศ หรือสัมผัสกับผู้ที่เคยเดินทางไปต่างประเทศ ผลตรวจยืนยันว่าเขาติดไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน แต่เขาไม่มีอาการป่วย และขณะนี้กำลังแยกกักตัวอยู่ที่โรงพยาบาล หลังจากเคยกักตัวอยู่ที่บ้านของเขามาก่อนหน้านี้ ผลตรวจภรรยาของเขาไม่พบการติดเชื้อโอมิครอน

ทาร์มิซีกล่าวด้วยว่า การตรวจพบการแพร่เชื้อในชุมชน ทำให้ทางการจะเพิ่มการจำกัดการเคลื่อนไหวให้เข้มงวดขึ้น โดยเฉพาะระหว่างวันหยุดเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

เมื่อต้นเดือนธันวาคม ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เรียกร้องประชาชนปฏิบัติตามระเบียบขั้นตอนทางสาธารณสุข หลังจากตรวจพบว่าลูกจ้างของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจาการ์ตาติดเชื้อโอมิครอน

ถึงขณะนี้ หน่วยงานสาธารณสุขกล่าวว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศแล้ว 47 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ

อินโดนีเซียซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับที่ 4 ของโลก เผชิญการระบาดของโควิด-19 เลวร้ายที่สุดชาติหนึ่งในเอเชีย มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 4.2 ล้านคน เสียชีวิต 144,000 คน การระบาดรุนแรงที่สุดเมื่อเดือนกรกฎาคมจากการแพร่เชื้อของสายพันธุ์เดลตา แต่ยอดผู้ติดเชื้อลดลงมากแล้วและปัจจุบันมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ในระดับต่ำ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอยง ชี้โควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เร่งศึกษาสายพันธุ์ใหม่ มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย

สายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังและติดง่ายกว่า สายพันธุ์ JN.1  คือสายพันธุ์  HK.2 กำลังจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สายพันธุ์นี้ก็เป็นลูกของ JN.1 ที่กลายพันธุ์ออกมา

‘หมอธีระ’ ห่วงผู้ป่วยโควิดรอบสัปดาห์ มีอาการปอดอักเสบเพิ่มขึ้น

สัญญาณที่น่าเป็นห่วง และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา ไม่กระจอก ไม่ได้เป็นไปตามฤดูกาล

ได้23แข้ง'ชบาแก้วU17' ลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศ รายชื่อ 23 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าร่วมการแข่งขัน ฟุตบอลหญิง ชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup Indonesia 2024 Finals) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า