ไฟไหม้ร้านอาหารในบังกลาเทศ เสียชีวิตแล้วกว่า 40 ราย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 44 รายและบาดเจ็บหลายสิบคนหลังจากเกิดไฟไหม้อาคาร 7 ชั้นในย่านหรูของเมืองหลวงบังกลาเทศ

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงบังกลาเทศพยายามดับไฟในอาคารแห่งหนึ่งกลางกรุงธากา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 44 ราย เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ (Photo by Munir Uz Zaman / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 1 มีนาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้อาคาร 7 ชั้นในย่านหรูของกรุงธากาซึ่งเป็นเมืองหลวงของบังกลาเทศ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายสิบคน

เปลวไฟปะทุขึ้นที่ร้านอาหารชื่อดังแห่งหนึ่งบนถนนเบลีย์ เมื่อเวลา 21.50 น. ของวันพฤหัสบดี (22.50 น. ตามเวลาประเทศไทย) และลุกลามอย่างรวดเร็วไปยังชั้นบน ทำให้ผู้คนจำนวนมากถูกปิดกั้นจากการหลบหนี

แม้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมไฟได้ภายใน 2 ชั่วโมง แต่ก็พบว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 43 รายในที่เกิดเหตุ และอีก 1 รายไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลตำรวจในธากา

ซามานตา ลาล เซน รัฐมนตรีสาธารณสุขบังกลาเทศ ให้ข้อมูลกับเอเอฟพีว่า ขณะนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 40 คนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลวิทยาลัยการแพทย์ธากา

หน่วยงานดับเพลิงตั้งข้อสงสัยว่า ต้นเพลิงน่าจะมีสาเหตุมาจากการระเบิดของถังแก๊สที่ร้านอาหารดังกล่าว และลุกลามได้อย่างรวดเร็วเพราะมีร้านอาหารจำนวนมากในชั้นเดียวกันที่ใช้ถังแก๊ส ซึ่งหน่วยงานของรัฐบาลได้สั่งให้สอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ กลุ่มอาคารบนถนนเบลีย์เป็นที่ตั้งของร้านอาหารมากมาย และรายล้อมด้วยร้านขายเสื้อผ้าและโทรศัพท์มือถือหลายแห่ง

เหตุไฟไหม้ในอาคาร, อพาร์ตเมนต์ และโรงงานถือเป็นเรื่องที่พบได้บ่อยในบังกลาเทศ เนื่องจากการบังคับใช้กฎหมายความปลอดภัยที่หละหลวม.

เพิ่มเพื่อน