เรียกร้องหยุดยิงโดยเร็ว หลังอิสราเอลโจมตีใกล้ขบวนรถส่งความช่วยเหลือ จนพลเรือนเสียชีวิตนับร้อย

ผู้นำโลกเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันที และสอบสวนกรณีชาวปาเลสไตน์ในกาซาที่เสียชีวิตกว่าร้อยรายเพราะการโจมตีของกองทัพอิสราเอล ขณะรวมตัวรับสิ่งของช่วยเหลือ

ชาวปาเลสไตน์วิ่งไปตามถนนเพื่อรอรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ถูกส่งมาให้ทางอากาศ ในกาซาซิตี เมื่อวันที่ 1 มีนาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 1 มีนาคม 2567 กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลเปิดฉากยิงในขณะที่พลเรือนปาเลสไตน์รวมตัวรอรับความช่วยเหลือด้านอาหาร จนกลายเป็นความโกลาหลและโศกนาฎกรรมที่คร่าชีวิตผู้คนทางตอนเหนือของกาซาไปมากกว่า 100 ราย

อิสราเอลออกแถลงการณ์ในกรณีดังกล่าวว่า ชาวปาเลสไตน์หลายพันคนในกาซาต่างแย่งชิงและปิดล้อมขบวนรถบรรทุกส่งความช่วยเหลือ 38 คัน จนเกิดเป็นความโกลาหลที่นำมาซึ่งการเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก และยอมรับว่ากองทหารได้เปิดฉากยิงใส่ฝูงชนจริง เพราะตกอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นภัยคุกคาม จึงจำเป็นต้องป้องกันตัว

กระทรวงสาธารณสุขของกาซาเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น "การสังหารหมู่" โดยระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 112 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 750 คน

เมื่อรวมตัวเลขดังกล่าวแล้ว ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากการสู้รบในฉนวนกาซาเพิ่มเป็น 30,228 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก ท่ามกลางสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่ใกล้ครบ 6 เดือน

บรรดาชาติมหาอำนาจตะวันตกออกมาประณามการกระทำล่าสุดของอิสราเอล และต้องการให้มีการสอบสวนอย่างเต็มที่ว่าความตื่นตระหนกครั้งใหญ่และเหตุกราดยิงดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร พร้อมเรียกร้องให้มีความรับผิดชอบในการปกป้องผู้คนในฉนวนกาซา

เช่นเดียวกับชาติในทวีปแอฟริกาที่เตรียมยื่นคำร้องต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ให้เปิดการสอบสวนอย่างเร่งด่วนเกี่ยวกับอาชญากรรมที่ไร้คุณธรรมของอิสราเอล

ขณะที่พันธมิตรผู้มอบความช่วยเหลือทางทหารแก่อิสราเอลมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า ทำเนียบขาวกำลังรวบรวมข้อมูลจากทั้งสองฝ่าย เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงของเหตุการณ์นี้ ท่ามกลางความกังวลว่าเหตุล่าสุดจะทำให้การเจรจาหยุดยิงที่ดำเนินอยู่ มีความยุ่งยากมากขึ้น

กระทรวงต่างประเทศของชาติตะวันออกกลางต่างรุมประณามเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นการสังหารหมู่ที่เลวร้ายที่สุดที่กระทำโดยไร้มนุษยธรรม และเรียกร้องให้มีการดำเนินการตามหลักสากลอย่างเร่งด่วนเพื่อยุติการสู้รบในฉนวนกาซา

ภาพถ่ายทางอากาศที่กองทัพอิสราเอลเผยแพร่ แสดงให้เห็นสิ่งที่ระบุว่าเป็นกลุ่มคนจำนวนมากที่ล้อมอยู่รอบๆ รถบรรทุกความช่วยเหลือในเมืองแห่งหนึ่ง และพยานในที่เกิดเหตุให้ข้อมูลว่าเกิดการยิงขึ้นจนผู้คนแตกฮือ บางส่วนเหยียบกันตาย บางส่วนถูกทหารอิสราเอลยิงจนเสียชีวิต.

เพิ่มเพื่อน