ฝรั่งเศสเพิ่ม 'เสรีภาพในการทำแท้ง' ไว้ในรัฐธรรมนูญ

AFP

ฝรั่งเศสได้เพิ่มสิทธิและเสรีภาพการทำแท้งไว้ในรัฐธรรมนูญโดยเสียงข้างมากในรัฐสภา นายกรัฐมนตรีกาเบรียล อาตาล กล่าวถึง “ความผิดทางศีลธรรม” ต่อผู้หญิงทุกคนที่ต้องทนทุกข์ทรมาน

ฝรั่งเศสเป็นประเทศแรกของโลกที่บัญญัติเสรีภาพในการทำแท้งไว้ในรัฐธรรมนูญ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องเมื่อเย็นวันจันทร์ที่พระราชวังแวร์ซายส์ ด้วยคะแนนเสียง 780 ต่อ 72 เสียง ระหว่างประกาศผลการลงมติมีเสียงปรบมือกึกก้องอย่างต่อเนื่อง

เสียงเชียร์ดังขึ้นที่บริเวณจัตุรัสตรงข้ามหอไอเฟล ผู้คนจำนวนมากเฝ้าดูการอภิปรายและลงมติบนหน้าจอขนาดใหญ่ บนหอไอเฟลมีแสงไฟเปล่งประกายให้ความรู้สึกร่วม “ความภาคภูมิใจของฝรั่งเศส สาส์นอันเป็นสากล” ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงโพสต์ข้อความลงในแพลตฟอร์ม X

นายกรัฐมนตรีกาเบรียล อาตาลกล่าวถึง “ความผิดทางศีลธรรม” ต่อผู้หญิงทุกคนที่ต้องทนทุกข์ทรมาน “เราถูกหลอกหลอนด้วยความทุกข์ทรมานและผู้หญิงจำนวนมากต้องทนทุกข์มานานหลายทศวรรษจากการไม่สามารถเป็นอิสระได้ เขากล่าวพร้อมต้อนรับบทสรุปที่ประสบความสำเร็จของการต่อสู้อันยาวนาน

ในระหว่างการลงมติ นักเคลื่อนไหวต่อต้านการทำแท้งเสรีหลายร้อยคนรวมตัวกันบริเวณใกล้รัฐสภาในแวร์ซายส์เพื่อประท้วงต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อีกทั้งคริสตจักรคาทอลิกก็ระบุชัดเจนว่ายังคงปฏิเสธการทำแท้งต่อไป สถาบันสมณะเพื่อชีวิตประกาศว่า “ในยุคแห่งสิทธิมนุษยชนสากล ไม่มีใคร “มีสิทธิ์” ที่จะทำลายชีวิตมนุษย์”

การทำแท้งจนถึงสัปดาห์ที่ 10 ของการตั้งครรภ์ไม่ต้องโทษทางกฎหมายในฝรั่งเศสมาตั้งแต่ปี 1975 ขณะนี้สตรีมีครรภ์ในฝรั่งเศสสามารถทำแท้งได้จนถึงสัปดาห์ที่ 14 และประกันสุขภาพของพวกเธอครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดด้วย

เอกสารการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้รับการประทับตราของรัฐในแวร์ซายส์โดยใช้เครื่องปิดผนึกเก่าแก่ โดยจะมีการปิดผนึกอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 8 มีนาคม ซึ่งเป็นวันสตรีสากล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.