น้ำท่วมดินถล่มในอินโดนีเซีย เสียชีวิต 18 ราย สูญหาย 5 คน

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 รายและสูญหายอีก 5 คน หลังน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มบนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย

ถนนที่เต็มไปด้วยโคลนหลังจากน้ำท่วมฉับพลันในเขตเปซิซีร์ เซลาตันของจังหวัดสุมาตราตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 9 มีนาคม (Photo by SUTAN MALIK KAYO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2567 กล่าวว่า ฝนตกหนักในอินโดนีเซีย ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มในขตเปซีซีร์ เซลาตันของจังหวัดสุมาตราตะวันตก ส่งผลให้ประชาชนราว 46,000 คนต้องอพยพไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว

โดนี กุสริซาล รักษาการหัวหน้าหน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยเปซิซีร์ เซลาตัน กล่าวกับเอเอฟพีเมื่อค่ำวันเสาร์ว่า "พบผู้เสียชีวิตแล้ว 18 ราย และมีผู้สูญหายอีก 5 คน"

หน่วยงานฯกล่าวว่า เศษซากปรักหังพังและดินโคลนปริมาณมากจากภัยพิบัติดังกล่าวได้ขัดขวางความพยายามช่วยเหลือที่กำลังดำเนินอยู่

"ผลกระทบจากน้ำท่วมนั้นไม่ธรรมดา ขณะนี้เรากำลังเร่งเปิดเส้นทางถนนที่ถูกตัดขาด เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัยได้" หน่วยงานฯกล่าวเสริม

ในช่วงดึกของวันเสาร์ บริการไฟฟ้ายังคงขัดข้องในหลายพื้นที่ของเปซิซีร์ เซลาตัน ตามรายงานของสื่อ

บ้านเรือนมากกว่า 20,000 หลังถูกน้ำท่วม, บ้านเรือนอย่างน้อย 14 หลังถูกฝังอยู่ใต้ดินถล่ม และสะพาน 8 แห่งพังถล่ม ตามคำแถลงของสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ

ในปาดัง ปาเรียมัน ซึ่งเป็นอีกเขตปกครองหนึ่งของสุมาตราตะวันตก เกิดฝนตกหนักระหว่างวันพฤหัสบดีถึงวันศุกร์ทำให้น้ำในแม่น้ำเอ่อล้นจนทะลักท่วมเมืองและเกิดดินถล่ม คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 3 คน ตามคำแถลงของหน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยท้องถิ่น

อินโดนีเซียมีแนวโน้มที่จะเกิดดินถล่มในช่วงฤดูฝน และปัญหาก็ทวีความรุนแรงขึ้นในบางพื้นที่จากการตัดไม้ทำลายป่า โดยมีฝนตกหนักเป็นเวลานานจนกลายเป็นน้ำท่วม.

เพิ่มเพื่อน