สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเรียกร้องให้ยูเครน 'ชูธงขาว'

AFP

สงครามในยูเครนยังคงดำเนินต่อไป และจำนวนเหยื่อก็เพิ่มมากขึ้น สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเรียกร้องให้ยูเครนเจรจากับรัสเซีย เพื่อยุติความทุกข์ทั้งปวง

ยูเครนควรมีความกล้าที่จะชู “ธงขาว” และเจรจายุติสงครามกับรัสเซีย สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัส พระองค์เชื่อว่าผู้ที่แข็งแกร่งที่สุด คือ ผู้ที่มองสถานการณ์ คิดถึงประชาชน มีความกล้าหาญ และเจรจา พระองค์ตรัสในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ RSI ของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีรายงานว่าได้บันทึกไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แต่มีกำหนดออกอากาศครั้งแรกวันที่ 20 มีนาคมนี้

ตามบันทึกการสัมภาษณ์ สมเด็จพระสันตะปาปาทรงใช้คำว่า “ธงขาว” และทรงตั้งคำถามว่าจะมีผู้เสียชีวิตอีกกี่รายเมื่อสิ้นสุดสงคราม และตรัสว่าการหารือควรเกี่ยวข้องกับมหาอำนาจระหว่างประเทศและผู้ไกล่เกลี่ย “อย่าละลายที่จะเจรจา ก่อนที่สิ่งต่างๆ จะเลวร้ายไปกว่านี้”

ในอีกส่วนของการสัมภาษณ์พระองค์ยังทรงตรัสเกี่ยวกับสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสด้วยว่า “การเจรจาไม่ใช่การยอมแพ้” ในยูเครน คำว่า “ธงขาว” ที่สมเด็จพระสันตะปาปาทรงใช้ถือเป็นการเรียกร้องให้ยอมจำนนและกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาโกรธเคือง

อันเดร ยูราช-เอกอัครราชทูตยูเครนประจำสันตะสำนัก ตั้งคำถามบนแพลตฟอร์ม X ว่า มีใครเคยพูดคุยอย่างจริงจังกับฮิตเลอร์เกี่ยวกับสันติภาพในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองและโบกธงขาวเพื่อให้เขาสงบลงหรือไม่ ยูเครนปฏิเสธที่จะเจรจา ตราบใดที่รัสเซียไม่ยอมปล่อยมือจากดินแดนที่ถูกยึดครอง จากคำกล่าวของสมเด็จพระสันตะปาปาครั้งก่อน ชาวยูเครนรู้สึกว่าพระองค์มีความเข้าใจรัสเซียมากกว่าประเทศที่ถูกโจมตี

ขณะเดียวกัน สำนักวาติกันพยายามจำแนกคำกล่าวของสมเด็จพระสันตะปาปา เว็บไซต์วาติกันนิวส์ ซึ่งเป็นของสำนักวาติกัน ได้เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับคำแถลงที่เกี่ยวข้องกันของมัตเตโอ บรูนี-โฆษกวาติกันเมื่อวันอาทิตย์ ในหลายภาษา รวมทั้งภาษายูเครนด้วย

ในถ้อยแถลงระบุว่าเมื่อนักข่าวถาม บรูนีกล่าวชี้แจงว่าถ้อยคำของสมเด็จพระสันตะปาปาที่เผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้เกี่ยวกับยูเครน เหนือสิ่งอื่นใดพระองค์ทรงเรียกร้องให้มีการหยุดยิงและรื้นฟื้นความกล้าหาญในการเจรจา ธงขาวในความหมายของคำกล่าวนั้นคือ พระองค์ทรงต้องการ “วิธีแก้ปัญหาทางการทูตเพื่อสันติภาพที่ยุติธรรมและยั่งยืน”

สถานการณ์ล่าสุด รัสเซียปฏิเสธการเจรจาสันติภาพตามเงื่อนไขที่กำหนดโดยยูเครน เมื่อวันศุกร์ตุรเกียมีข้อเสนอการเจรจาเพื่อจัดการประชุมสุดยอดระหว่างยูเครนและรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน - โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้