เหตุระเบิดขนาดใหญ่ทางตอนเหนือของจีน คร่าชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 26 คน

แก๊สระเบิดครั้งใหญ่ที่ร้านอาหารทางตอนเหนือของจีน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย, บาดเจ็บอีก 26 คน และก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่ออาคารใกล้เคียง

ภาพรวมของอาคารที่ได้รับความเสียหาย ณ จุดเกิดเหตุแก๊สระเบิดในเมืองซานเหอ มณฑลเหอเป่ย ทางตอนเหนือของจีน เมื่อวันที่ 13 มีนาคม (Photo by GREG BAKER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 13 มีนาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุแก๊สระเบิดครั้งใหญ่ที่ร้านอาหารทางตอนเหนือของจีน ก่อนเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (07.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีรายงานว่า เหตุดังกล่าวเกิดในย่านพักอาศัยของเมืองซานเหอ มณฑลเหอเป่ย ซึ่งอยู่ห่างจากใจกลางกรุงปักกิ่งไปทางตะวันออกไม่ถึง 50 กิโลเมตร

ภาพวิดีโอที่เผยแพร่ทางออนไลน์โดยสื่อของรัฐแสดงให้เห็นให้เห็นสภาพหลังการระเบิดครั้งใหญ่ที่เต็มไปด้วยควันและเปลวไฟไปทั่วถนนที่พลุกพล่าน

ซีซีทีวีรายงานในเวลาต่อมาว่า มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีก 26 คน และเจ้าหน้าที่สามารถดับเปลวไฟได้ทั้งหมดแล้ว มีข้อมูลว่าเหตุระเบิดน่าจะเกิดจากแก๊สรั่วที่ร้านไก่ทอดแห่งหนึ่ง

อาคารขนาดใหญ่ 2 หลังถูกทำลายย่อยยับจากเหตุระเบิด และมีรถยนต์ที่จอดอยู่ในบริเวณใกลเคียงเสียหายจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีการเคลื่อนย้ายถังแก๊สขนาดใหญ่ออกไปจากพื้นที่ด้วย

หน่วยดับเพลิงในพื้นที่ระบุว่า รถฉุกเฉิน 36 คัน และเจ้าหน้าที่ 154 คน ถูกระดมมายังพื้นที่เกิดเหตุ

การระเบิดและอุบัติเหตุร้ายแรงอื่นๆ เป็นเรื่องปกติในประเทศจีน เนื่องมาจากมาตรฐานความปลอดภัยที่หละหลวมและการละเลยของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย

อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา จนกระตุ้นให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันสร้างมาตรฐานความปลอดภัยในสังคม.

เพิ่มเพื่อน