เริ่มลงคะแนนเสียงเลือกตั้งรัสเซีย ขณะที่ยูเครนเพิ่มการโจมตีบริเวณชายแดน

ชาวรัสเซียเริ่มลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้นำประเทศที่คาดว่าจะเป็นคนเดิม ขณะที่ยูเครนเหยียดหยามว่าเป็นเพียงแค่ปาหี่และเปิดฉากโจมตีบริเวณชายแดนจนมีรายงานผู้เสียชีวิต

เอลลา พัมฟิโลวา หัวหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัสเซีย กล่าวในพิธีเปิดศูนย์เลือกตั้งกลางในกรุงมอสโก ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 14 มีนาคม โดยมีพื้นหลังเป็นภาพผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีทั้ง 4 คน อันได้แก่ (จากซ้ายไปขวา) วลาดิสลาฟ ดาวานคอฟ จากพรรคประชาชนใหม่, วลาดิมีร์ ปูติน, ลีโอนิด สลุสกี จากพรรคเสรีประชาธิปไตย และนิโคไล คาริโตนอฟ จากพรรคคอมมิวนิสต์ (Photo by STRINGER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2567 กล่าวว่า การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียเริ่มขึ้นแล้วระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม ท่ามกลางการเฝ้าระวังเหตุชุมนุมประท้วงต่อต้านวลาดิมีร์ ปูติน ที่มีแนวโน้มจะได้ครองอำนาจต่อไปอีก 6 ปี

รัฐบาลมอสโกประกาศเตือนไม่ให้เกิดการชุมนุมประท้วงใดๆ ก็ตามในช่วงการเลือกตั้งและขู่ดำเนินคดีตามกฎหมาย ภายหลังฝ่ายค้านเรียกร้องประชาชนให้ออกมาต่อต้านปูตินในวันอาทิตย์

รัฐบาลกล่าวว่า การลงคะแนนเสียงครั้งนี้จะแสดงให้เห็นว่าประชาชนให้การสนับสนุนในการโจมตียูเครนอย่างเต็มที่มากเพียงใด ขณะที่หน่วยเลือกตั้งก็ได้ถูกตั้งขึ้นในดินแดนที่รัสเซียช่วงชิงมาได้จากการสู้รบกว่า 2 ปี

ก่อนการเลือกตั้งเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ ยูเครนได้เพิ่มการทิ้งระเบิดทางอากาศในภูมิภาคของรัสเซียบริเวณชายแดนระหว่างกันจนมีรายงานผู้เสียชีวิต โดยกองกำลังพิทักษ์ชาติรัสเซียกล่าวว่า พวกเขากำลังต่อสู้กับการโจมตีจากกลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนยูเครนในเมืองเคิร์สต์ ซึ่งถือเป็นการปะทะกันบริเวณชายแดนครั้งล่าสุด

ขณะที่ปูตินกล่าวในการปราศรัยต่อชาวรัสเซียก่อนวันลงคะแนนเสียงว่า "ผมเชื่อมั่นในตัวพวกคุณทุกคนที่ตระหนักดีว่าประเทศของเรากำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากเพียงใด รวมทั้งความท้าทายอันซับซ้อนที่เรากำลังเผชิญในเกือบทุกด้าน"

"เพื่อที่จะก้าวเดินต่อไปอย่างสมศักดิ์ศรีและเอาชนะความยากลำบากได้สำเร็จ เราจำเป็นต้องเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและมั่นใจในตนเองต่อไป" ปูตินกล่าว

หน่วยเลือกตั้งในคาบสมุทรคัมชัตคาทางตะวันออกสุดของรัสเซีย เป็นหน่วยเลือกตั้งแรกที่เปิดให้ลงคะแนนเสียงในเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันศุกร์ และหน่วยเลือกตั้งสุดท้ายจะปิดทำการในเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ที่แคว้นคาลินินกราด ซึ่งเป็นดินแดนพิเศษของรัสเซียที่มีพรมแดนติดกับโปแลนด์และลิทัวเนีย

การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นอีกครั้งที่ปูตินจะได้รับชัยชนะมาโดยง่าย หลังนักวิจารณ์คนสำคัญๆ ของปูตินทุกคนเสียชีวิตแล้ว ไม่ว่าจะถูกจำคุกหรือถูกเนรเทศ และทางการก็ปิดกั้นให้เหลือผู้แข่งขันที่แท้จริงเพียงไม่กี่คนที่เป็นได้แค่ตัวประกอบ

ชัยชนะจากการเลือกตั้งจะทำให้ปูตินบริหารประเทศจนถึงปี 2573 เป็นอย่างน้อย ซึ่งถือเป็นช่วงอำนาจที่ยาวนานกว่าผู้นำรัสเซียคนใดๆ นับตั้งแต่แคทเธอรีนมหาราชในศตวรรษที่ 18

เขาเรียกร้องให้ชาวรัสเซียออกมาลงคะแนนเสียงเพื่อแสดงความสามัคคีในการสนับสนุนความเป็นผู้นำของเขา

"เราได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเราสามารถอยู่ร่วมกันปกป้องเสรีภาพ, อธิปไตย และความมั่นคงของรัสเซีย" เขากล่าวในข้อความวิดีโอที่ขนาบข้างด้วยธงชาติของรัสเซีย และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ประจำตำแหน่งประธานาธิบดี

"ขอให้ทุกคนจงทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นวาระสำคัญอย่างยิ่งเพื่อกำหนดประเทศให้เดินไปในทางที่ถูกต้อง" ปูตินกล่าว

ทั้งนี้ การลงคะแนนเสียงล่วงหน้ากำลังดำเนินการอยู่ในดินแดนที่ยึดมาจากยูเครน และในคาบสมุทรไครเมียที่รัฐบาลมอสโกผนวกดินแดนตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งประชาคมระหว่างประเทศส่วนใหญ่ปฏิเสธที่จะยอมรับ

แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประณามการลงคะแนนเสียงในพื้นที่ที่รัสเซียถือครอง

"สหรัฐฯไม่มีวันยอมรับความชอบธรรมหรือผลลัพธ์ของการเลือกตั้งหลอกลวงที่จัดขึ้นในดินแดนอธิปไตยของยูเครน" เขากล่าว

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของยูเครน เรียกร้องสื่อและบุคคลสาธารณะทั่วโลก ให้เรียกการเลือกตั้งของรัสเซียครั้งนี้ว่า ปาหี่ของรัฐประชาธิปไตย.

เพิ่มเพื่อน