ฝรั่งเศสติดโควิดพุ่งเกิน 2 แสน อเมริกาทุบสถิติอีก

ฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่รอบ 24 ชั่วโมงเกิน 200,000 คนเป็นครั้งแรก ส่วนสหรัฐอเมริกามีอัตราเฉลี่ยผู้ติดเชื้อรายวันสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นสถิติใหม่ที่ 265,427 ราย

แฟ้มภาพ ผู้คนต่อแถวรอตรวจโควิดในเมืองแมนฮัตตัน นิวยอร์กซิตี เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

การแพร่เชื้อของสายพันธุ์โอมิครอนที่มีการกลายพันธุ์หลายสิบตำแหน่งมาก กำลังส่งผลให้หลายประเทศมียอดผู้ติดเชื้อรายวันมากเป็นสถิติใหม่ รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 29 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า โอลิวีเยร์ เวรอง รัฐมนตรีสาธารณสุขของฝรั่งเศส แจ้งต่อสภาผู้แทนราษฎรในวันเดียวกันว่า ฝรั่งเศสตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 208,000 คนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำลายสถิติเดิมของวันอังคาร ซึ่งอยู่ที่ 179,807 คน

เมื่อวันจันทร์ รัฐมนตรีผู้นี้เพิ่งกล่าวเตือนว่า ฝรั่งเศสอาจจะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่าวันละ 250,000 คนช่วงต้นเดือนมกราคมปีหน้า

ที่สหรัฐ ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์เมื่อวันพุธเผยว่า อัตราการติดเชื้อเฉลี่ยรายวันในรอบสัปดาห์ของสหรัฐถึงวันอังคารสูงเป็นประวัติการณ์ โดยอยู่ที่ 265,427 ราย ทำลายสถิติเดิมเมื่อกลางเดือนมกราคม 2563 ซึ่งอยู่ที่ 251,989 ราย

ก่อนหน้าการเปิดเผยข้อมูลของจอห์นส์ฮอปกินส์ ไมเคิล มีนา นักระบาดวิทยาและนักภูมิคุ้มกันวิทยาจากฮาร์วาร์ด ทวีตว่า ข้อมูลที่ปรากฏน่าจะเป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็ง ตัวเลขที่แท้จริงน่าจะสูงกว่านี้มาก เนื่องจากการขาดแคลนการตรวจเชื้อและผลการตรวจที่บ้านไม่ถูกนับรวมไว้ด้วย

รายงานของเอเอฟพีกล่าวด้วยว่า รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นสถิติใหม่ โดยโอมิครอนทำให้หลายประเทศมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมาก ข้อมูลที่รวบรวมระหว่างวันที่ 22-28 ธันวาคม พบว่าอัตราการติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้น 37% จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น โดยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 6.55 ล้านคนในรอบ 1 สัปดาห์ ซึ่งสูงที่สุดนับแต่องค์การอนามัยโลกประกาศภาวะโรคระบาดเมื่อเดือนมีนาคม 2563.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)