ประธานาธิบดีเวียดนามลาออก ท่ามกลางการกวาดล้างการรับสินบนครั้งใหญ่

ประธานาธิบดีเวียดนามประกาศลาออกจากตำแหน่ง ในขณะที่ประเทศเริ่มกวาดล้างการรับสินบนอย่างกว้างขวาง

ประธานาธิบดีโว วาน เทือง ของเวียดนาม (Photo by Richard A. Brooks / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 20 มีนาคม 2567 กล่าวว่า โว วาน เทือง ประธานาธิบดีเวียดนาม ประกาศลาออกจากตำแหน่งก่อนวาระ จากการถูกกล่าวหาว่ากระทำการละเมิดกฎหมายและบกพร่องต่อหน้าที่

"ด้วยตระหนักดีถึงความรับผิดชอบของเขาต่อพรรค, ต่อรัฐ และต่อประชาชน โว วาน เทืองจึงยื่นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี" สำนักข่าวเวียดนาม (VNA) ระบุ พร้อมเสริมว่า คณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์ที่ปกครองประเทศ ได้ยอมรับการลาออกดังกล่าวแล้ว

สำนักข่าวฯรายงานว่า โว วาน เทืองกระทำการละเมิดกฎหมายบางอย่างที่ไม่ถูกเปิดเผย และล้มเหลวในการเป็นตัวอย่างที่เหมาะสมในฐานะประมุขแห่งรัฐ

"การละเมิดกฎหมายและความบกพร่องของโว วาน เทือง ก่อให้เกิดความคิดเห็นของสาธารณชนในทางที่ไม่ดี และส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์, ต่อรัฐ และต่อตัวเขาเอง" สำนักข่าวฯ ระบุ

ตำแหน่งประธานาธิบดีเวียดนามถือเป็นประมุขของประเทศ แต่บทบาทสำคัญที่แท้จริงถูกมองว่าอยู่กับเหงียน ฟู่ จ่อง เลขาธิการใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อนต่อต้านการทุจริต ซึ่งได้รับความนิยมในหมู่ประชาชนชาวเวียดนาม

ปัจจุบันเวียดนามกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่ โดยประธานาธิบดีคนก่อนหน้า (เหงียน ซวน ฟุก) ก็ถูกบังคับให้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อให้เกิดกระบวนการขับเคลื่อนต่อต้านทุจริต ซึ่งทำให้รัฐมนตรีหลายคนถูกปลดออกก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ โว วาน เทือง วัย 53 ปี ได้รับเสียงสนับสนุนในที่ประชุมวิสามัญของสมัชชาแห่งชาติให้เป็นประธานาธิบดีของเวียดนามในเดือนมีนาคม 2566 และมีวาระดำรงตำแหน่งไปจนถึงปี 2569 แต่ท้ายที่สุดได้ประกาศลาออกหลังทำงานได้เพียงแค่ปีเดียว.

เพิ่มเพื่อน