ผู้ต้องสงสัยโจมตีมอสโก 4 คน ถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย

ชาย 4 คนที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุโจมตีคอนเสิร์ตฮอลล์ในกรุงมอสโก ถูกตั้งข้อหาก่อการร้ายและคุมขังเพื่อรอการพิจารณาคดี

ไซดากรามี มูโรดาลี ราชาบาลิโซดา หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการโจมตีคอนเสิร์ตฮอลล์ในมอสโกและทำให้มีผู้เสียชีวิต 137 ราย กำลังนั่งอยูในคอกของจำเลย ขณะรอการพิจารณาคดีที่ศาลแขวงบาสมานีในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 24 มีนาคม (Photo by TATYANA MAKEYEVA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2567 กล่าวว่า ผู้ต้องหาชาย 4 คนที่ถูกจับกุมจากความเกี่ยวข้องในเหตุโจมตีคอนเสิร์ตฮอลล์ในกรุงมอสโก ถูกนำตัวขึ้นฟ้องต่อศาลแขวงบาสมานีในข้อหาก่อการร้าย ก่อนศาลสั่งให้ควบคุมตัวเพื่อรอการพิจารณาคดีต่อไป โดยศาลฯให้ข้อมูลว่า ผู้ต้องหาทั้ง 4 อาจเผชิญโทษจำคุกตลอดชีวิต หากกระทำผิดจริง

ศาลฯยังระบุอีกว่า มีผู้ต้องหา 2 คนให้การรับสารภาพ โดยหนึ่งในนั้นมาจากทาจิกิสถานและยอมรับผิดทุกข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้งหมดได้รับคำสั่งให้ควบคุมตัวจนถึงวันที่ 22 พฤษภาคม และอาจขยายเวลาออกไปได้ แล้วแต่กำหนดวันพิจารณาคดี

ก่อนหน้านี้ หน่วยความมั่นคงกลางของรัสเซีย (เอฟเอสบี) จับกุมผู้ต้องสงสัย 11 คนที่เกี่ยวข้องกับการโจมตี รวมทั้ง 4 คนที่เชื่อว่าเป็นผู้ก่อเหตุในอาคารแสดงคอนเสิร์ต โดยเอฟเอสบีกล่าวก่อนหน้านี้ว่ากลุ่มคนร้ายมีการติดต่อสื่อสารกับบางกลุ่มในยูเครน และทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติ

แม้กลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ออกแถลงการณ์อ้างความรับผิดชอบถึงสองครั้งแล้วว่านักรบติดอาวุธ 4 คนของตนได้ลงมือโจมตีครั้งนี้ รวมทั้งรัฐบาลเคียฟปฏิเสธอย่างแข็งขันว่าไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใดๆกับเหตุร้ายดังกล่าว แต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ยังไม่ปักใจเชื่อจนกว่าผู้ลงมือก่อเหตุจะได้รับการสอบสวนอย่างจริงจัง เพราะผู้ต้องสงสัยทั้งหมดถูกจับกุมได้ขณะพยายามหลบหนีข้ามชายแดนไปยังยูเครน

ตามรายงานอย่างเป็นทางการ ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 137 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3 ราย ขณะที่ผู้บาดเจ็บมีมากกว่า 180 คน ในจำนวนนี้ 40 คนมีอาการสาหัสและภาวะวิกฤต ขณะที่กระบวนการระบุตัวตนผู้เสียชีวิตเป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะศพถูกเผาไหม้เกือบทั้งหมด ทำให้ตอนนี้ระบุไปได้เพียง 29 ราย.

เพิ่มเพื่อน