อังกฤษสร้าง รพ.สนามรับมือยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง นอนป่วยเกินหมื่น

ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษประกาศสร้างโรงพยาบาลสนามในสัปดาห์นี้ เผื่อกรณีผู้ป่วยโควิด-19 ล้นโรงพยาบาล เนื่องจากอัตราการติดเชื้อในประเทศยังเพิ่มสูง โดยยอดติดเชื้อวันพุธทะลุ 183,000 ราย และมีผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลเกิน 10,000 ราย

แฟ้มภาพ โรงพยาบาลสนามไนติงเกลของเอ็นเอชเอส จัดตั้งที่ศูนย์แสดงสินค้าและศูนย์การประชุมเอ็กซ์เซลในกรุงลอนดอน ที่เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2563 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและบีบีซีอ้างคำแถลงของสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติ (เอ็นเอชเอส) ของอังกฤษเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 ธันวาคม 2564 ว่าเอ็นเอชเอสอังกฤษจะสร้างโรงพยาบาลสนามไนติงเกล ซึ่งจะมีเตียงรองรับผู้ป่วยได้ราว 100 เตียง ที่โรงพยาบาล 8 แห่งในหลายเมือง รวมถึงกรุงลอนดอน, บริสตอล และลีดส์ โดยจะเริ่มก่อสร้างภายในสัปดาห์นี้

"เนื่องจากการติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในระดับสูง และการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น ตอนนี้เอ็นเอชเอสกำลังอยู่ในภาวะสงคราม" สตีเฟน พาวอิส ผู้อำนวยการการแพทย์แห่งชาติ กล่าว

โรงพยาบาลเสริมนี้ออกแบบมารองรับผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างพักฟื้นอาการ รวมถึงกลุ่มที่ปลอดเชื้อไวรัสโควิดแล้ว เพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างและให้บุคลากรสามารถรักษาผู้ป่วยเชื้อไวรัสจำนวนมากได้

การแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนผลักดันให้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันของอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อวันพุธมีผู้ติดเชื้อ 183,037 ราย ขณะที่ยอดรวม 7 วันที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 900,000 คน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 41.4%

จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 นอนโรงพยาบาลก็กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน โดยมีผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลในอังกฤษเกิน 10,000 คนแล้วในวันพุธ เป็นตัวเลขสูงที่สุดนับแต่เดือนมีนาคม

รัฐบาลอังกฤษเคยเปิดโรงพยาบาลสนามไนติงเกลที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้มากถึง 4,000 เตียง ในช่วงการระบาดระลอกแรก โดยจัดตั้งภายในสถานที่เช่นศูนย์การประชุมและโรงยิม แต่ไม่ได้ใช้งานอย่างแพร่หลาย

ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุข กล่าวว่า เราหวังว่าจะไม่ต้องใช้โรงพยาบาลสนามไนติงเกล แต่เป็นเรื่องถูกต้องอย่างยิ่งที่เราเตรียมการไว้สำหรับทุกสถานการณ์และเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'หงส์แดง' เครียด 'โรเบิร์ตสัน' เดี้ยงจากเกมทีมชาติ รอทีมแพทย์เช็กอาการอย่างละเอียด

แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบ็คซ้ายตัวเก่งของทีม ลิเวอร์พูล เดินทางกลับต้นสังกัดเพื่อเข้ารับการตรวจสแกนอย่างละเอียด หลังได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าในเกมอุ่นเครื่องที่ทีมชาติสก็อตแลนด์ แพ้คาบ้านต่อ ทีมชาติไอร์แลนด์เหนือ 0-1 เมื่อคืนวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา

'ไมนู' แข้งยอดเยี่ยมเกมพบเบลเยียม 'เบลลิงแฮม' ยกย่องเด็กคนนี้ของจริง

ค็อบบี ไมนู กองกลางดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ สังกัดสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมในเกมอุ่นเครื่องที่ทัพ "สิงโตคำราม" เปิดบ้านเสมอกับ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ทีมชาติเบลเยียม 2-2