'เซเลนสกี' สั่งปลดที่ปรึกษาออกหลายคน

AFP

ช่วงที่ผ่านมา ประธานาธิบดียูเครนได้เปลี่ยนที่ปรึกษาหลายครั้ง สื่อคาดว่าจะมีการปรับรัฐบาลเร็วๆ นี้ ในขณะที่ วิตาลี คลิตช์โก-นายกเทศมนตรีเมืองเคียฟ วิจารณ์คัดค้านความคิดเห็นของนักการเมืองของเยอรมนี พร้อมกับเรียกร้องความช่วยเหลือจากนานาชาติมากขึ้น

ท่ามกลางการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีได้ไล่ที่ปรึกษาออกไปหลายคนแล้ว หนึ่งในจำนวนนั้นคือ แซร์ฮิจ เชฟีร์-ผู้ช่วยของเขา ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษามาตั้งแต่ปี 2019 ตามรายงานของสื่อยูเครน โฆษกรัฐบาลให้เหตุผลในการเลิกจ้างเพราะ “ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพเจ้าหน้าที่” ในทำเนียบประธานาธิบดี และสื่อยูเครนยังคาดการณ์ว่าจะมีการปรับรัฐบาลให้ครอบคลุมมากขึ้นในอีกไม่ช้า

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม เซเลนสกีได้สั่งปลด โอเลกซี ดานิลอฟ ออกจากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงและกลาโหมแห่งชาติยูเครน และแต่งตั้ง โอเลกซานเดอร์ ลิตวีเนนโก-อดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรองต่างประเทศขึ้นแทน วันที่ 29 มีนาคม อันเดร สมีร์นอฟ และโอเลกซี ดนิปรอฟ เจ้าหน้าที่สองคนภายใต้การบังคับบัญชาของ อันเดร เยอร์มัค-หัวหน้าสำนักประธานาธิบดียูเครน ถูกปลดออกจากตำแหน่ง และแต่งตั้งให้อีรินา มูดรา และโอเลนา โกวัลสกาเข้ามารับหน้าที่แทน

โวโลดีมีร์ เซเลนสกีสั่งปลดเจ้าหน้าที่อาวุโสหลายคนและหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีความปั่นป่วนเกิดขึ้นเป็นพิเศษเมื่อ วาเลรี ซาลุชนี-ต้องพ้นจากตำแหน่งในเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนที่เขาจะแต่งตั้งให้โอเลกซานเดอร์ ซีร์สกี เข้ารับตำแหน่งแทน กว่าสองปีหลังจากกองทัพรัสเซียบุกโจมตี สถานการณ์แนวหน้าในปัจจุบันของยูเครนค่อนข้างวิกฤต เนื่องจากความช่วยเหลือจากตะวันตกกำลังหยุดชะงัก

สองปีหลังจากทหารรัสเซียถอนกำลังออกจากภูมิภาคโดยรอบกรุงเคียฟ วิตาลี คลิตช์โก อดีตนักมวยชื่อดังซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองเคียฟ เห็นเค้าอันตรายของการรุกรานเมืองหลวงยูเครนครั้งใหม่ของรัสเซีย “เคียฟเคยเป็นเป้าหมายโจมตี และจนถึงทุกวันนี้ยังคงเป็นเป้าหมายของปูติน (ประธานาธิบดีของรัสเซีย) เพราะเมืองหลวงคือหัวใจของประเทศ” คลิตช์โกกล่าวกับสื่อ

และเขาเน้นย้ำด้วยว่า “เรารู้เรื่องนี้และตอนนี้เราเตรียมพร้อมได้ดีกว่าเมื่อสองปีก่อนมาก สำหรับการโจมตีครั้งใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้น” คลิตช์โกกล่าวต่อ “คุณต้องคำนึงถึงสถานการณ์ทั้งหมดตลอดเวลา ถ้าปูตินตัดสินใจทำเช่นนั้น มันจะเป็นการตัดสินใจที่จะต้องนองเลือด”

นอกจากนั้น วิตาลี คลิตช์โกยังวิจารณ์ รอล์ฟ มึตเซนิช-นักการเมืองสังกัดพรรค SPD ของเยอรมนี ที่อภิปรายในรัฐสภาว่าด้วยความเป็นไปได้ที่จะ “แช่แข็ง” สงครามในยูเครน หรือการแสดงท่าทีที่จะหยุดให้ความช่วยเหลือยูเครนด้านการสงครามของเยอรมนี “เราจะไม่ยอมมอบดินแดนของเราให้กับรัสเซียแน่นอน นั่นไม่ใช่เรื่องที่จะประนีประนอมกันได้” ด้วยเหตุนี้เขาจึงเรียกร้องให้นานาชาติช่วยเหลือด้านการป้องกันภัยทางอากาศเพิ่มมากขึ้น

“การโจมตีด้วยขีปนาวุธยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราต้องการขีปนาวุธแพทริออตเพิ่มมากขึ้น และวิธีการปกป้องชีวิตผู้คนเพิ่มมากขึ้นด้วย”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อนอกรายงานทำธุรกิจกับรัสเซีย

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบน เอกชนไทยหลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย ชี้ เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล

การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน - โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้

'เซเลนสกี' ทวงสัญญาระหว่างไปเยือนสหรัฐอเมริกา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้การต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร เพื่อยืนยันจุดมุ่งหมายเดิมที่จะให้ความ

เหตุผลของ 'เซเลนสกี' ที่ไม่อยากให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีต้นปีหน้า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประมุขของยูเครน กล่าวผ่านวิดีโออย่างชัดเจนว่าต่อต้านความคิดริเริ่มจัดการเลือกตั้ง