ร้อนระอุ! ฟิลิปปินส์สั่งระงับชั้นเรียน ป้องกันอันตรายด้านสุขภาพ

โรงเรียนหลายร้อยแห่งในฟิลิปปินส์ระงับชั้นเรียน หลังเผชิญภาวะอากาศร้อนรุนแรงที่อาจเป็นอันตรายต่อเด็ก

นักเรียนฟิลิปปินส์ต่อสู้กับภาวะอากาศร้อนท่ามกลางแสงแดดจ้า ในกรุงมะนิลา เมื่อวันที่ 2 เมษายน (Photo by JAM STA ROSA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 2 เมษายน 2567 กล่าวว่า ฟิลิปปินส์กำลังเผขิญภาวะอากาศร้อนจัด จนอาจส่งผลต่อสุขภาพของเด็ก ทางการจึงสั่งระงับชั้นเรียนในโรงเรียนหลายร้อยแห่ง

ดัชนีความร้อนที่สัมพัทธ์กับความชื้นทำให้รู้สึกถึงความร้อนได้มากกว่าค่าตัวเลขอุณหภูมิ โดยหน่วยงานพยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่าดัชนีดังกล่าวจะแตะระดับ "อันตราย" ที่ 42 องศาเซลเซียสในวันอังคาร และ 43 องศาเซลเซียสในวันพุธ ทั้งในกรุงมะนิลาและพื้นที่อื่นๆ อีกหลายสิบแห่งของประเทศ

ทั้งนี้ ตัวเลขอุณหภูมิสูงสุดตามจริงของมะนิลาในวันอังคารอยู่ที่ 34 องศาเซลเซียสเท่านั้น แต่ดัชนีความร้อนที่รู้สึกได้พุ่งเกินค่าอุณหภูมิไปเยอะ

โรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในเมืองเกซอนได้รับคำสั่งให้ยกเลิกชั้นเรียน ในขณะที่โรงเรียนในพื้นที่อื่นๆ ได้รับทางเลือกจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นให้เปลี่ยนไปเรียนทางไกลแทน

ขณะที่โรงเรียนบางแห่งในกรุงมะนิลาได้เลือกลดชั่วโมงเรียนลงเพื่อหลีกเลี่ยงช่วงอากาศร้อนที่สุดของวัน

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในหลายพื้นที่ของเกาะมินดาเนาทางตอนใต้ก็สั่งระงับชั้นเรียนแบบตัวต่อตัวหรือลดเวลาเรียนลงเป็นเวลาสองสัปดาห์เช่นกัน เนื่องจากเมืองโคตาบาโตเผชิญกับดัชนีความร้อนสูงสุดในมินดาเนา โดยแตะ 42 องศาเซลเซียสในวันจันทร์และอังคาร

หน่วยงานพยากรณ์ฯระบุว่า ดัชนีความร้อนที่ 42-51 องศาเซลเซียสจะทำให้เกิดตะคริวและความอ่อนเพลียฉับพลัน จนกลายเป็นภาวะลมแดด แต่ในความเป็นจริงแล้ว ดัชนีความร้อนที่ 34-41 องศาเซลเซียสก็เพียงพอจะทำให้เกิดอาการดังกล่าวได้ หากสัมผัสอย่างต่อเนื่อง.

เพิ่มเพื่อน