อิสราเอลประกาศเปิดเส้นทางช่วยเหลือ 'ชั่วคราว' ในฉนวนกาซา

อิสราเอลประกาศล่าสุดว่าจะอนุญาตให้ส่งความช่วยเหลือ "ชั่วคราว" ไปยังฉนวนกาซาตอนเหนือที่ถูกคุกคามจากภาวะอดอยาก หลังจากสหรัฐฯ ขู่เตือนให้คุ้มครองพลเรือนในฉนวนกาซา ไม่เช่นนั้นอาจเปลี่ยนจุดยืนในการสนับสนุนทางทหาร

ชาวปาเลสไตน์ยื้อแย่งอาหารในเมืองเบท ลาเฮีย (Beit Lahia) ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ท่ามกลางการต่อสู้ที่ยังคงดำเนินต่อไประหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาส (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2567 กล่าวว่า สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซา ใกล้ดำเนินเข้าสู่เดือนที่ 7 แล้ว ท่ามกลางปฏิบัติการทางทหารอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จนกลายเป็นวิกฤตด้านมนุษยธรรมต่อพลเรือนกาซา โดยเฉพาะอย่างยิ่งความอดอยาก

ล่าสุดอิสราเอลประกาศว่าจะอนุญาตให้มีการส่งความช่วยเหลือแบบชั่วคราว ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวหลังจากการพูดคุยระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ที่มีการเปิดเผยว่าสหรัฐฯต้องการให้อิสราเอลคุ้มครองพลเรือนในฉนวนกาซาไม่ให้ได้รับผลกระทบจากปฏิบัติการทางทหารอีก ไม่เช่นนั้นรัฐบาลวอชิงตันอาจเปลี่ยนจุดยืนในการสนับสนุนทางทหาร

คำเตือนจากทำเนียบขาวเกิดขึ้นหลังปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลสังหารเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 7 รายที่กำลังส่งมอบความช่วยเหลือด้านอาหารในฉนวนกาซา จนกลายเป็นความเดือดดาลระหว่างประเทศที่เรียกร้องให้อิสราเอลแสดงความรับผิดชอบมากกว่าแค่คำขอโทษ

เพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อมาหลังการพูดคุยของสองผู้นำ อิสราเอลประกาศว่าจะเปิดเส้นทางความช่วยเหลือเพิ่มเติมเข้าไปในดินแดนชายฝั่งปาเลสไตน์ซึ่งถูกอิสราเอลปิดล้อมไว้ตั้งแต่เริ่มสงครามเมื่อเกือบหกเดือนก่อน

"อิสราเอลจะอนุญาตให้มีการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมชั่วคราว ผ่านทางท่าเรือ 'Ashdod' และด่านพรมแดนทางบก 'Erez' เช่นเดียวกับการส่งมอบเพิ่มเติมผ่านด่าน 'Kerem Shalom' จากพรมแดนของจอร์แดนที่อยู่ใกล้เคียง" ตามการระบุของสำนักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอล

ทำเนียบขาวแสดงความยินดีทันทีต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยระบุว่าอิสราเอลได้ปฏิบัติตามคำร้องขอของประธานาธิบดีไบเดน และเชื่อว่าอิสราเอลจะกระทำการอย่างเต็มที่และรวดเร็ว

อิสราเอลตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากนานาชาติต่อยอดผู้เสียชีวิตจากสงครามกับกลุ่มฮามาสที่กินเวลายาวนานถึง 6 เดือน และได้รับการตำหนิอย่างรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จากรัฐบาลวอชิงตัน ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักทางทหาร

องค์กรการกุศล 'Oxfam' เปิดเผยข้อมูลว่า ชาวปาเลสไตน์ทางตอนเหนือของฉนวนกาซามีอาหารให้กินเฉลี่ยเพียง 245 แคลอรี่ต่อวัน ตั้งแต่เดือนมกราคม

องค์กรฯยังกล่าวหาว่า อิสราเอลปิดกั้นความช่วยเหลือ แต่อิสราเอลปฏิเสธมาตลอดเช่นกัน

เนทันยาฮูให้คำมั่นว่าจะทำลายกลุ่มฮามาสจนสิ้นซาก อันนำมาซึ่งปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา แม้ว่านานาชาติจะกังวลอย่างกว้างขวางว่าปฏิบัติการดังกล่าวมีแต่จะทำให้ภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาเลวร้ายลงเท่านั้น

มีกระแสข่าวรายงานว่า กองทัพอิสราเอลได้ประเมินสถานการณ์การสู้รบและตัดสินใจที่จะเพิ่มกำลังคนและเกณฑ์ทหารสำรอง เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง

การทิ้งระเบิดอย่างไม่หยุดยั้งของอิสราเอลได้ทำให้ฉนวนกาซาพังทลายลง, ทำลายระบบโรงพยาบาล และก่อให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรม โดยชาวปาเลสไตน์ทั้งหมด 2.4 ล้านคนถูกบีบบังคับให้เผชิญความไม่มั่นคงทางอาหารเฉียบพลันและภาวะทุพโภชนาการ

สมาคมเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เด็กชาวกาซาน 31 คนเสียชีวิตจากความหิวโหยและภาวะขาดน้ำ

แม้จะมีผู้คนรอความช่วยเหลืออยู่จำนวนมาก แต่งานบรรเทาทุกข์ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยในฉนวนกาซา เพราะกลุ่มช่วยเหลือระหว่างประเทศที่สำคัญๆ รวมถึง Oxfam และ Save the Children กังวลเรื่องความปลอดภัยของบุคลากรหลังเกิดเหตุสังหารเจ้าหน้าที่ของ World Central Kitchen เช่นเดียวกับองค์กร Open Arms ของสเปนซึ่งร่วมมือกับ World Central Kitchen ทำงานเพื่อสร้างทางเดินช่วยเหลือทางทะเล ได้ระงับการปฏิบัติการหลังเหตุโจมตีที่อิสราเอลอ้างว่าไม่ได้ตั้งใจ

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเตรียมหารือเรื่องความปลอดภัยของบุคลากรด้านมนุษยธรรมและปัญหาความอดอยากในฉนวนกาซาในวันศุกร์นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง