เม็กซิโกตัดสัมพันธ์เอกวาดอร์ หลังสถานทูตถูกบุกโจมตี

เม็กซิโกประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับเอกวาดอร์แล้ว หลังจากกลุ่มตำรวจบุกสถานทูตของตนในกรุงกีโตเพื่อจับกุมอดีตรองประธานาธิบดีฮอร์เฆ กลาส ที่กำลังลี้ภัยอยู่ในนั้น

 

กองกำลังพิเศษของตำรวจเอกวาดอร์พยายามบุกเข้าไปในสถานทูตเม็กซิโกในกรุงกีโต เพื่อจับกุมอดีตรองประธานาธิบดีฮอร์เฆ กลาส ที่กำลังลี้ภัยอยู่ในนั้น เมื่อวันที่ 5 เมษายน (Photo by ALBERTO SUAREZ / API / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 กล่าวว่า ตำรวจคอมมานโดจำนวนหนึ่งนำกำลังบุกเข้าไปในสถานทูตเม็กซิโกประจำกรุงกีโต เมืองหลวงของเอกวาดอร์ ในปฏิบัติการจับกุมอดีตรองประธานาธิบดีฮอร์เฆ กลาส ที่กำลังลี้ภัยอยู่ในนั้น

กลาสขอลี้ภัยในสถานทูตเม็กซิโกเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว หลังถูกออกหมายจับในข้อหาคอร์รัปชัน อันเป็นความเคลื่อนไหวระดับรัฐที่นำโดยประธานาธิบดีแดเนียล โนโบอา ของเอกวาดอร์

ขณะที่เม็กซิโกระบุว่า หลังจากพิจารณาสถานการณ์อย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว จึงได้อนุมัติการลี้ภัยทางการเมืองให้แก่กลาส ซึ่งเคยเป็นรองประธานาธิบดีภายใต้รัฐบาลของราฟาเอล กอร์เรอา ระหว่างปี 2556-2560

เหตุอุกอาจล่าสุดที่เป็นการละเมิดเอกสิทธิ์และความคุ้มกันทางการทูต ทำให้เม็กซิโกประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับเอกวาดอร์ทันที

โดยประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโกกล่าวว่า "ตำรวจจากเอกวาดอร์ใช้กำลังบุกรุกเข้าไปในสถานทูตของเราและควบคุมตัวอดีตรองประธานาธิบดีของประเทศนั้นซึ่งเป็นผู้ขอลี้ภัยและกำลังดำเนินการลี้ภัยทางการเมืองที่ข่มเหงและคุกคามเขา"

"นี่เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและอธิปไตยของเม็กซิโกอย่างชัดแจ้ง" โอบราดอร์กล่าว

อลิเซีย บาร์เซนา รัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโกกล่าวในเวลาต่อมาว่า เม็กซิโกได้ตัดสินใจยุติความสัมพันธ์ทางการทูตกับเอกวาดอร์โดยมีผลทันที

ขณะที่หน่วยงานสื่อสารของประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ระบุในถ้อยแถลงว่า "กลาส ซึ่งถูกพิพากษาให้จำคุกโดยระบบยุติธรรมของเอกวาดอร์ ถูกจับกุมเมื่อคืนนี้และอยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ"

ก่อนหน้านี้ กลาสได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเมื่อเดือนพฤศจิกายน หลังจากรับโทษด้วยข้อหาคอร์รัปชันในเหตุอื้อฉาวครั้งใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับโอเดเบรชต์ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการก่อสร้างของบราซิล และเผชิญหมายจับอีกครั้งในข้อหาสับเปลี่ยนเงินทุนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการฟื้นฟูภายหลังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปี 2559.

เพิ่มเพื่อน