เพลิงไหม้อาคารรัฐสภาแอฟริกาใต้ในเมืองเคปทาวน์

เกิดเพลิงไหม้รุนแรงที่อาคารรัฐสภาของสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ในเมืองเคปทาวน์เมื่อเช้าวันอาทิตย์ ยังไม่ทราบสาเหตุ

กลุ่มควันปกคลุมหลังคาอาคารรัฐสภาแอฟริกาใต้ในเมืองเคปทาวน์ขณะเกิดเพลิงไหม้เมื่อเช้าวันที่ 2 ม.ค. 2565 (Photo by RODGER BOSCH / AFP)

ผู้สื่อข่าวของเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม 2565 ว่าเกิดเพลิงไหม้ที่อาคารรัฐสภาของแอฟริกาใต้เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.วันเดียวกันของไทย ซึ่งตรงกับ 05.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น พนักงานดับเพลิงกำลังควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้รุนแรงก่อกลุ่มควันจำนวนมากพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า

เชื่อว่าเพลิงเริ่มต้นที่อาคารเก่าหลังหนึ่งใกล้กับสภาผู้แทนราษฎร เจ้าหน้าที่ต้องปิดกั้นพื้นที่ใกล้กับรัฐสภาที่เป็นย่านหรูหรา รวมไปถึงวิหารเซนต์จอร์จที่ประกอบพิธีศพของอาร์ชบิชอปเดสมอนด์ ตูตู เมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น ชาวเมืองเคปทาวน์ที่ห่วงกังวลพากันแชร์ภาพไฟไหม้ทางทวิตเตอร์

ภาพจากมุมสูงเผยให้เห็นกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นจากที่ตั้งของอาคารรัฐสภา (Photo by Obed Zilwa / AFP)

โฆษกของหน่วยรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉินเผยกับเอเอฟพีว่า เพลิงไหม้หลังคาและไฟกำลังไหม้อาคารสมัชชาแห่งชาติ มีรายงานว่าเกิดรอยร้าวที่ผนังอาคารด้วย

เชื่อว่า ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเพลิงไหม้ และยังไม่ทราบต้นตอของเพลิง

เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินกล่าวกันว่า เพลิงลุกไหม้ที่ชั้นสาม รายงานเบื้องต้นบ่งชี้ว่าเพลิงเริ่มต้นในพื้นที่ของสำนักงานและกำลังลุกลามไปยังพื้นที่ส่วนออกกำลังกาย

ต่อมาแพทริเซีย เด ลิลล์ รัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการซึ่งเป็นอดีตนายกเทศมนตรีเคปทาวน์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในพื้นที่ว่า หน่วยดับเพลิงสามารถควบคุมเพลิงที่สมัชชาแห่งชาติได้แล้ว

สมัชชาแห่งชาติหรือสภาผู้แทนราษฎร และคณะมนตรีเขตการปกครองแห่งชาติหรือวุฒิสภา อยู่ระหว่างพักการประชุมช่วงวันหยุด อาคารรัฐสภาซึ่งอยู่ในเมืองเคปทาวน์ แยกจากรัฐบาลที่ตั้งอยู่ในกรุงพริทอเรีย ประกอบด้วยสามส่วน คืออาคารเดิมและอาคารเก่าแก่ที่สุดที่สร้างเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2427 และอาคารใหม่ที่สร้างในยุคทศวรรษ 1920 และ 1980 ซึ่งเป็นที่ตั้งของสมัชชาแห่งชาติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนีตายอลหม่าน! ไฟไหม้คอนโดเมืองพัทยากลางดึก

เมื่อเวลา 03.30 น. ศูนย์วิทยุหน่วยป้องกันภัยพิบัติทางบก เมืองพัทยา รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ เหตุเกิดที่ เซ็นเตอร์คอนโดเทล ริมถนนพัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

เพลิงปริศนา เผาผลาญคลับเฮ้าส์พูลวิลล่าหรูย่านนาจอมเทียน เสียหายนับล้าน

ร.ต.อ.ยุทธพล บุญเกิด รองสารวัตรสอบสวน สภ.นาจอมเทียน รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้คลับเฮ้าส์พูลวิลล่าสุดหรู Nisa Chivani ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท เลขที่ 127 หมู่ 8 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงประสานขอสนับสนุนรถดับเพลิง เทศบาลตำบลนาจอมเทียน

ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 สั่งอพยพคนออกนอกพื้นที่

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) สั่งการให้สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด (สทร.) และสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด (สนพ.)จังหวัดระยอง อพยพ

ไฟไหม้โรงงานยางพาราขนาดใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช จนท.เร่งควบคุมเพลิง

6 พ.ค.2567-เกิดเหตุในโรงงานยางพารายูนิรับเบอร์ ต.ถ้ำใหญ่ อ.ทุ่งสง นครศรีธรรมราช ไฟไหม้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจาก อปท.ในพื้นที่ ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ต้องระดมรถดับเพลิงจากใกล้เคียงรวมทั้งเจ้าหน้าที่กู้ภัย เข้าพยายามให้การช่วยเหลือเข้าดับเพลิงอย่างเร่งด่วน ขณะที่ พ.ต.อ.ธีระวุฒิ เทพเลื่อน ผกก.สภ.ทุ่งสง นครศรีธรรมราช นำกำลัง ตำรวจเข้าตรวจสอบและอำนวยการในการบรรเทาคลี่คลายสถานการณ์ที่เกิดเหตุพบว่าเป็นอาคารอบยางพาราด้วยความร้อนมีอยู่ด้วยกัน 4 ห้อง มีรายงานว่า มียางพาราอยู่ภายในหลายสิบตัน ห้องแรกถูกเพลิงไม้อย่างรุนแรงและกำลังลุกลามไปยังห้องถัดไป ซึ่งต้องระดมรถดับเพลิงจากใกล้เคียงเข้าเสริมเนื่องจากรถไม่เพียงและน้ำไม่เพียงพอ เจ้าหน้าที่ต้องประสานกับแหล่งน้ำจากบริษัทผาทอง อยู่ใกล้เคียงเป็นแหล่งน้ำเติมสำหรับการดับเพลิงครั้งนี้

30 ชม.คุมไฟไหม้โกดังกระดาษ สูญกว่า 500 ล้าน

เจ้าหน้าที่ระดมกำลังดับเพลิงโหมไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล กว่า 30 ชั่วโมง จนสถานการณ์ดีขึ้น พร้อมกางแผนเฝ้าระวังต่อเนื่อง และเยียวยาผลกระทบชาวบ้านเผชิญฝุ่นละออง

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด