'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

AFP

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพถูกจำคุก แต่โทษทัณฑ์ของเธอได้เปลี่ยนสภาพมาเป็นการกักบริเวณในบ้านแล้ว เนื่องจากอากาศในเรือนจำมีสภาพร้อนจัด

อองซาน ซูจี อดีตหัวหน้ารัฐบาลเมียนมาถูกควบคุมตัวนับตั้งแต่เกิดรัฐประหารในปี 2021 รัฐบาลทหารจับกุมเธอด้วยข้อหาไร้สาระที่บางครั้งมีแรงจูงใจทางการเมือง และตัดสินจำคุกเธอหลายสิบปี ขณะนี้นักการเมืองหญิงวัย 78 ปีถูกย้ายออกจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้านแล้ว เพื่อที่เธอจะได้ไม่ต้องเสี่ยงเป็นโรคลมแดด โฆษกรัฐบาลทหารแจ้งข่าวนี้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันนักโทษสูงวัยคนอื่นๆ ก็ถูกย้ายออกจากเรือนจำไปกักบริเวณในบ้านด้วยเหมือนกัน “ความร้อนจัดไม่เพียงส่งผลกระทบต่ออองซาน ซูจีเท่านั้น” โฆษกกล่าว “เรากำลังดำเนินการเพื่อปกป้องทุกคนที่ต้องใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็น โดยเฉพาะนักโทษสูงอายุ”

สถานการณ์ในเมียนมาคล้ายสงครามกลางเมืองมาเป็นเวลานาน กองทัพกำลังต่อสู้ในหลายแนวรบเพื่อต่อต้านกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ประเทศตะวันตกบางประเทศกล่าวหาว่ากองทัพกระทำทารุณโหดร้าย ซึ่งรัฐบาลเมียนมาปฏิเสธเรื่องนี้ เมื่อปลายเดือนมกราคมกองทัพได้ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีกหกเดือน

ทหารเมียนมาร์ได้ก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2021 ภายใต้การนำของมิน อ่อง หลาย และโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ตอนนั้นมีผู้ถูกจับกุมหลายพันคน และอีกหลายร้อยคนถูกสังหารโดยกองกำลังความมั่นคง

กองทัพเมียนมาให้เหตุผลในการขับไล่รัฐบาล โดยกล่าวหาว่าทุจริตในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของซูจี ได้รับชัยชนะไปด้วยคะแนนเสียงข้างมาก

ในเวลานั้นอองซาน ซูจีก็เหมือนกับนักการเมืองแถวหน้าคนอื่นๆ ที่ถูกควบคุมตัว ในการดำเนินคดีหลายครั้งเธอถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานกบฏ การติดสินบน และฝ่าฝืนพระราชบัญญัติโทรคมนาคม เธอได้รับอภัยโทษในบางข้อหา และโทษจำคุกของเธอลดลงเหลือ 27 ปี แต่ถึงกระนั้นเธอได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหามาโดยตลอด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

‘ปานปรีย์’ ขีดเส้นชัดกองทัพทหารเมียนมาห้ามรุกล้ำอธิปไตยไทย

‘ปานปรีย์’ กำชับกองทัพทหารเมียนมา ห้ามรุกล้ำอธิปไตยและดินแดนไทย รวมทั้งห้ามมีลูกหลงการสู้รบมาฝั่งไทยด้วย เผย เตรียมประชุมวอร์รูมก่อนประชุม ครม. อังคารนี้ ก่อนนายกบินแม่สอด ติดตามสถานการณ์

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่