สิงคโปร์ฟื้นไข้แล้ว เศรษฐกิจปี 2564 ขยายตัว 7.2%

เศรษฐกิจของสิงคโปร์ปี 2564 ฟื้นตัวจากภาวะถดถอยครั้งเลวร้ายที่สุดนับแต่เป็นเอกราช ด้วยผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 โดยตลอดปีที่ผ่านมามีอัตราการขยายตัวถึง 7.2%

Getty Images

รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 3 มกราคม 2565 กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ของสิงคโปร์เปิดเผยข้อมูลประมาณการล่วงหน้าในวันเดียวกันนี้ ที่แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 ขยายตัว 5.9% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้านั้น และทำให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจตลอดทั้้งปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 7.2% ฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจหดตัว 5.4% เมื่อปี 2563 ที่เป็นภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ที่สุดนับแต่สิงคโปร์ประกาศเอกราชเมื่อปี 2508

กระทรวงเผยว่า ภาคอุตสาหกรรมการผลิต ที่เป็นเสาหลักของเศรษฐกิจที่พึ่งพาการค้าของสิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 12.8% จากปีก่อนหน้า ด้วยอานิสงส์จากความต้องการเซมิคอนดักเตอร์และอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ส่วนภาคการก่อสร้าง ที่เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตในประเทศ ก็เพิ่มขึ้น 18.7% ในปีที่ผ่านมา

เศรษฐกิจของสิงคโปร์ปี 2563 ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดของไวรัสโคโรนา ทำให้สิงคโปร์ต้องปิดธุรกิจและพรมแดน ปิดกั้นท่อหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจทั้งการค้าและการท่องเที่ยว ต่อมารัฐบาลสิงคโปร์ผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางที่บังคับใช้ในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาด แล้วเปลี่ยนมาใช้นโยบายอยู่ร่วมกับไวรัส เมื่อประชากรส่วนมากได้ฉีดวัคซีนครบแล้ว

ข้อมูลถึงวันอาทิตย์ สิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อโควิดสะสม 280,290 คน เสียชีวิต 829 คน

อย่างไรก็ดี นายกฯ ลี เซียนลุง กล่าวในสุนทรพจน์เนื่องในวันปีใหม่ว่า สิงคโปร์ยังไม่หลุดพ้นจากปัญหายุ่งยาก การต่อสู้กับโควิด-19 ยังไม่จบ และสายพันธุ์โอมิครอนก็ก่อให้เกิดความไม่แน่นอนครั้งใหม่อีก แต่เขาเสริมว่า เวลานี้สิงคโปร์อยู่ในสถานะที่ดีขึ้นในการรับมือกับไวรัส เมื่อเทียบกับเมื่อ 2 ปีก่อน ตอนนี้สิงคโปร์กำลังฉีดโดสบูสเตอร์ และฉีดวัคซีนให้ให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

ผู้นำสิงคโปร์แสดงความมั่นใจว่า ประเทศเรียนรู้มากขึ้นในการจัดการกับปัญหาท้าทายด้านสาธารณสุข และลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจให้เหลือน้อยที่สุด "ในขณะที่เราเตรียมพร้อมสำหรับผลกระทบของโอมิครอน เราสามารถมั่นใจได้อย่างเงียบๆ ว่าเราจะรับมือกับสิ่งที่รออยู่ข้างหน้าได้"

ลีเสริมด้วยว่า คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปี 2565 นี้จะขยายตัว 3.0-5.0%.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บัตรดูไทยรับมือสิงคโปร์ ฟุตบอลโลก2026รอบคัดเลือก เปิดขายแล้ว

ไทย ทิคเกต เมเจอร์ เปิดจำหน่ายบัตรเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซน เอเชีย รอบ 2 กลุ่ม เอฟ นัดสุดท้าย ระหว่างทีมชาติไทย กับ สิงคโปร์ ที่จะแข่งขันกันที่ ราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 11 มิถุนายน 2567 นี้

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

'อีเอฟจี ไชน่า แอลพีจี คิว ซีรีส์' ดวล4รายการปี2024 ที่สิงคโปร์

สิงคโปร์เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟ “อีเอฟจี ไชน่า เลดีส์ โปรเฟสชันแนล กอล์ฟเฟอร์ส คิว ซีรีส์” 4 รายการ ประเดิมทัวร์นาเมนท์แรกในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีธนาคาร อีเอฟจี แบงก์ เอจี เป็นผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ ร่วมกับ LLD Sports ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน เพื่อพัฒนาเวทีการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงระดับแนวหน้าของจีน ซึ่งผลิตโปรกอล์ฟฝีมือดีสู่เวทีระดับโลกอย่าง หยิน รัวหนิง ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์เมเจอร์และครองมือหนึ่งโลกเมื่อปีที่แล้ว

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)