บังกลาเทศเผชิญคลื่นความร้อน ประชาชนหลายพันคนสวดอ้อนวอนขอฝน

ชาวบังกลาเทศหลายพันคนรวมตัวกันสวดภาวนาเพื่อขอฝนเมื่อวันพุธ ท่ามกลางคลื่นความร้อนจัดที่ทำให้ทางการต้องสั่งยกเลิกชั้นเรียนทั่วประเทศ

ชาวมุสลิมหลายพันคนร่วมสวดภาวนาขอฝนในกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 24 เมษายน ท่ามกลางคลื่นความร้อนจัดปกคลุมทุกพื้นที่จนส่งผลต่อสุขภาพ (Photo by Abdul Goni / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 24 เมษายน 2567 กล่าวว่า บังกลาเทศกำลังเผชิญภาวะความร้อนจัดที่ยาวนานขึ้น, บ่อยขึ้น และรุนแรงขึ้น จากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของประเทศระบุว่า อุณหภูมิทั่วบังกลาเทศสูงกว่า 42 องศาเซลเซียสในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยในเมืองหลวงธากาก็สูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 30 ปีในช่วงเวลาเดียวกันถึง 4-5 องศาเซลเซียส

"โดยปกติเดือนเมษายนจะเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดในบังกลาเทศ แต่เดือนเมษายนนี้เป็นเดือนที่ร้อนที่สุดเดือนหนึ่งนับตั้งแต่ได้รับเอกราชเมื่อปี 2514" เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยากล่าวกับเอเอฟพี และเสริมว่าปริมาณฝนที่น้อยกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงเวลาดังกล่าวมีส่วนทำให้เกิดคลื่นความร้อนและคาดว่าอุณหภูมิสูงจะคงอยู่จนถึงสิ้นเดือนนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทางการได้สั่งให้โรงเรียนทุกแห่งยกเลิกชั้นเรียนจนถึงสิ้นเดือนเช่นกัน

องค์การยูนิเซฟระบุว่า ได้เรียกร้องให้ผู้ปกครองระมัดระวังเป็นพิเศษในการดูแลให้บุตรหลานของตนได้บริโภคน้ำและรักษาสุขภาพร่างกายผ่านภาวะคลื่นความร้อนนี้ไปให้ได้

"ความรุนแรงของคลื่นความร้อนนี้ตอกย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการดำเนินการเพื่อปกป้องเด็กๆ จากผลกระทบที่เลวร้ายลงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ" หน่วยงานเด็กของสหประชาชาติระบุในแถลงการณ์ พร้อมเตือนให้ระวังโรคภัยที่มากับอากาศร้อน เช่น โรคท้องร่วง ที่กำลังระบาดในพื้นที่ชายฝั่งทางใต้ของบังกลาเทศ

ล่าสุด ชาวมุสลิมมารวมตัวกันละหมาดตามมัสยิดทั้งในเมืองและในชนบท เพื่อสวดภาวนาให้ภาวะความร้อนบรรเทาหายไป ซึ่งนักพยากรณ์คาดว่าจะดำเนินต่อไปอีกอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์

"การสวดภาวนาขอฝนเป็นประเพณีของศาสดาพยากรณ์ของเรา เรากลับใจจากบาปของเราและสวดภาวนาขอพรให้เกิดฝนตก" มูฮัมหมัด อาบู ยูซุฟ อิหม่ามอิสลามที่เป็นผู้นำพิธีสวดมนต์ตอนเช้าแก่ผู้คน 1,000 คนใจกลางกรุงธากา กล่าวกับเอเอฟพี และเสริมว่าชีวิตคงดำรงอยู่ไม่ได้หากขาดฝน โดยเฉพาะคนยากจนที่กำลังทุกข์ทรมานอย่างมาก

หน่วยงานตำรวจกล่าวว่า พิธีสวดภาวนาที่มีศาสนิกชนรวมตัวกันจำนวนมากจะจัดขึ้นในหลายพื้นที่ของบังกลาเทศ แม้กระทั่งพรรคอิสลามิสต์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ยังออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สมาชิกเข้าร่วมพิธีละหมาดที่จัดเตรียมไว้ในวันพุธและพฤหัสบดี.

เพิ่มเพื่อน