มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกฯมาเลเซีย ถูกสอบสวนกรณีรับสินบน

อดีตนายกรัฐมนตรีวัยเกือบ 100 ปีของมาเลเซีย ถูกเรียกสอบสวนในคดีรับสินบนที่ลูกชายสองคนของเขาเข้าไปพัวพัน

แฟ้มภาพ มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย (Photo by Yuichi YAMAZAKI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567 กล่าวว่า มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ถูกเรียกตัวเข้ากระบวนการสอบสวนคดีรับสินบนที่เชื่อมโยงกับ "เอกสารปานามา (Panama Papers)" อันอื้อฉาวระดับโลก

เมื่อเดือนมกราคม คณะกรรมาธิการต่อต้านการคอร์รัปชันของมาเลเซีย (MACC) สั่งให้มีร์ซาน มหาธีร์ ลูกชายคนโตของอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียวัย 98 ปี เปิดเผยรายการทรัพย์สินทั้งหมดทั้งในและนอกประเทศ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนภายหลังเอกสารปานามาถูกเปิดเผย

อาซัม บากี หัวหน้าคณะกรรมาธิการฯกล่าวกับผู้สื่อข่าวในรัฐกลันตันทางตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มหาธีร์ โมฮัมหมัดก็กำลังถูกสอบสวนเช่นกัน

"ผมขอยืนยันว่าเขา (มหาธีร์) เป็นหนึ่งในผู้ที่ต้องเข้าสู่กระบวนการสอบสวน เนื่องจากพบความเชื่อมโยงหลังเสร็จสิ้นการสอบสวนลูกชายทั้งสองของเขาซึ่งได้รับหนังสือแจ้งให้สำแดงทรัพย์สินทั้งหมด" บากีกล่าว

แต่ผู้ช่วยของอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียให้ข้อมูลกับเอเอฟพีโดยไม่เปิดเผยชื่อว่า "ยังไม่มีการแจ้งอย่างเป็นทางการต่ออดีตนายกรัฐมนตรีให้ทราบถึงการเรียกเข้าสู่กระบวนการใดๆ"

มหาธีร์ โมฮัมหมัด เป็นคู่แข่งทางการเมืองและนักวิจารณ์อย่างดุเดือดของนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ที่ขึ้นสู่อำนาจในปี 2565 และให้คำมั่นว่าจะดำเนินการกับการทุจริตระดับสูง

อันวาร์ อิบราฮิมปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าเขาใช้การสอบสวนของคณะกรรมาธิการต่อต้านการคอร์รัปชันฯ เพื่อเล่นงานศัตรูทางการเมืองของตนเอง

คณะกรรมาธิการฯกล่าวว่าได้เริ่มสอบสวนกรณีดังกล่าวตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2565 ต่อหน่วยงานที่เชื่อมโยงและถูกระบุชื่อในเอกสารแพนดอราและเอกสารปานามา ซึ่งเปิดโปงการหลีกเลี่ยงภาษีของคนรวยและผู้มีอำนาจทั่วโลก

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ คณะกรรมาธิการฯเพิ่งตั้งข้อหาดาอิม ไซนูดดีน อดีตเหรัญญิกพรรคอัมโนและอดีตรัฐมนตรีคลังสองสมัยในรัฐบาลมหาธีร์ พร้อมภรรยา ในข้อหาปกปิดทรัพย์สิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง