รถบัสตกเหวในเปรู เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 รายและบาดเจ็บอีกกว่าสิบคน จากเหตุรถบัสคันหนึ่งพุ่งตกลงไปในหุบเขาทางตอนเหนือของเปรู

เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบซากรถบัสคันหนึ่งที่ตกลงไปในหุบเขาแห่งหนึ่งในเมืองกาฮามาร์กาของภูมิภาคแอนเดียน ประเทศเปรู เมื่อวันที่ 29 เมษายน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย (Photo by HANDOUT / POLICIA NACIONAL DEL PERU / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 กล่าวว่า เกิดอุบัติเหตุรถบัสโดยสารคันหนึ่งแล่นไถลออกนอกถนนและพุ่งตกลงไปในหุบเขาทางตอนเหนือของเปรู

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นให้ข้อมูลว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงดึกของวันอาทิตย์ บนถนนลูกรังในเมืองกาฮามาร์กาของภูมิภาคแอนเดียน โดยรถบัสตกลงไปในเหวลึกประมาณ 200 เมตร (ประมาณ 650 ฟุต)

รถบัสคันดังกล่าวที่มีผู้โดยสารมากกว่า 50 คนพลิกคว่ำในแม่น้ำเบื้องล่าง และผู้โดยสารบางส่วนถูกน้ำพัดหายไป เบื้องต้นยืนยันผู้เสียชีวิตแล้ว 25 ราย

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บถูกเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยเหลือไว้ และนำส่งโรงพยาบาลแล้ว

เทศบาลเซเลนดินประกาศไว้อาลัย 48 ชั่วโมง ในขณะที่ผู้คนหลายสิบคนรวมตัวกันที่สถานีตำรวจใกล้กับที่เกิดเหตุ เพื่อรอคอยข่าวคราวความคืบหน้าในการค้นหาผู้สูญหาย และบางส่วนมาร่วมยืนยันตัวตนผู้เสียชีวิต

เจ้าหน้าที่เปิดการสอบสวนเหตุครั้งนี้อย่างเป็นทางการและตั้งข้อสงสัยเบื้องต้นว่า รถบัสโดยสารที่ประสบเหตุอาจไม่ได้มาตรฐานสำหรับการขนส่งสาธารณะ

ทั้งนี้ มักเกิดอุบัติเหตุทางถนนบ่อยครั้งในเปรู เนื่องจากการขับขี่ด้วยความเร็วเกินกำหนด, สภาพถนนไม่ดี, ไม่มีป้ายบอกทาง และการบังคับใช้กฎจราจรที่หละหลวม

เมื่อปีที่แล้ว ประเทศนี้มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนมากกว่า 3,100 ราย.

เพิ่มเพื่อน